ข่าว

"วิษณุ"แจงค่า"CPI"ไทยขึ้นน้อย ไม่เกี่ยวปม"นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" แจง ค่า "CPI" ไทยขยับขึ้นน้อย ไม่เกี่ยว ปม "นาฬิกาหรู บิ๊กป้อม" ชี้ ปัญหา "นิติธรรม" ตัวฉุด โยน "ยธ.-ศอตช." แก้ รับสภาพใช้ "ปชต." เป็นหนึ่งในตัวชี้วัด

           22 ก.พ.61-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ประกาศคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ประจำปี 2560 โดยประเทศไทยได้ 37 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 96 จาก 180 ประเทศ ว่า ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะบอกว่าพอใจหรือไม่พอใจ แต่ต้องกลับไปดูว่ามีตัวใดที่ทำให้เราได้คะแนนต่ำหรือฉุดลง และอะไรที่ดึงคะแนนเราขึ้นมา ต้องไปแก้ที่จุดอ่อนจุดแข็งเหล่านั้นเป็นจุดๆไป คะแนนรวมที่ออกมาไม่มีอะไรเป็นเรื่องที่พูดกันไปเท่านั้น แต่ที่สำคัญคือองค์กรดังกล่าวฯได้ใช้ตัวชี้วัดเรื่องอะไรบ้าง และในกรณีของไทยเข้าใจว่ามีเรื่องนิติธรรมที่จะมีปัญหา เมื่อทราบดังนี้จะได้แก้ไขให้ถูกจุด ทั้งนี้รัฐบาลเคารพความคิดเห็นทุกฝ่ายทั้งของหอการค้าโพล ดุสิตโพล หรือการสำรวจต่างๆ และนำมาปรับปรุงต่อไป 

           นายวิษณุ กล่าวว่า ผลคะแนนดังกล่าวที่ออกมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกระทรวงยุติธรรม ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.)ที่รวมหน่วยงานเกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามทุจริต จะแจกการบ้านให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อไปแก้ไข และให้รายงานความคืบหน้ากลับมาให้ทราบ เพราะจะมีการประเมินในปีต่อไป 

             ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจัยเรื่องประชาธิปไตยถือเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่ใช้กับประเทศไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ และรู้มาตลอดตั้งแต่ปี 57 และต้องยอมรับสภาพหากจะต้องเสียคะแนนไป เมื่อถามว่าคะแนนที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย อาจมีผลมาจากกรณีเรื่องนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ไม่เกี่ยวว่าจะเกี่ยวกับผลคะแนนเรื่องนี้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ