ข่าว

สนช.พร้อมโหวตกกต.ชุดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.รอโหวต 7 อรหันต์กกต.ชุดใหม่ เช็คประวัติ 7 คนไม่มีเรื่องด่างพร้อย

          21 ก.พ.61 นายสมชาย แสวงการ โฆษกกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า   ในการประชุมสนช.วันที่ 22 ก.พ.จะมีวาระการพิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นกกต. 7 คน ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญฯพิจารณาตรวจสอบประวัติเสร็จฯ แล้วโดยที่ประชุมอาจให้ความเห็นชอบรายชื่อทุกคนหรือบางคนที่ผ่านการสรรหาก็ได้

          ทั้งนี้หากที่ประชุมสนช.เห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งกกต. 5 คน จะต้องดำเนินการนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป จากนั้นจะไปดำเนินการสรรหากกต.อีก 2 ตำแหน่งให้ครบตามรัฐธรรมนูญ ยืนยันการเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งใหญ่หรือการเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีกกต.ทำหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการเลือกตั้งอย่างแน่นอน และเมื่อมีการโปรดเกล้ากกต.ชุดใหม่แล้วจะมีผลให้กกต.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งทันที   

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นกกต.จำนวน 7 คนที่คณะกรรมาธิการสามัญฯตรวจสอบประวัติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 1.ตัวแทนจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหา 5 คนได้แก่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์  นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ  นางชมพรรณ์  พงษ์เจริญ สุธีรชาติ  นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ นายประชา เตรัตน์ 2.ตัวแทนจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้แก่ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ

          ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติและความประพฤติของคณะกรรมาธิการสามัญฯพบว่า รายชื่อผู้ได้รับการสรรหาทั้ง 7คน ไม่พบว่า มีปัญหาเรื่องปัญหาทางจริยธรรม และพฤติกรรมความผิดร้ายแรง มีเพียงบางรายที่มีปัญหาถูกร้องเรียนเล็ก ๆ น้อย ๆ อาทิ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) แม้มีปัญหาถูกร้องเรียนทางคดี 300 คดี แต่เป็นคดีทางปกครองในการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่ตัวเองมีสิทธิ  ไม่เกี่ยวกับเรื่องความผิดทางจริยธรรม หรือความผิดทางอาญา

          ขณะที่นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ ถูกร้องเรียนเรื่องการขาดประชุมบ่อย ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ แต่การลาของนายเรืองวิทย์เนื่องจากอาการป่วย มีใบรับรองแพทย์ยืนยันถูกต้อง จึงไม่ถือเป็นความผิดทางจริยธรรม

          ขณะที่ผู้ได้รับการสรรหาในส่วนของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกานั้น สนช.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังที่ประชุมศาลฎีกาว่าขั้นตอนการสรรหาดำเนินการถูกต้องหรือไม่  ซึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาทำหนังสือยืนยันตอบมาว่า การสรรหาถูกต้องทุกอย่าง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ  

          ดังนั้นกมธ.สามัญฯจึงเห็นตรงกันว่า ไม่จำเป็นต้องหยิบยกมาพูดคุยกัน เพราะไม่ใช่หน้าที่ของสนช.ที่จะไปตรวจสอบว่า การสรรหาถูกต้องหรือไม่  ขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งรายชื่อทั้ง 7 คนให้ที่ประชุมสนช.ลงคะแนนลับในวันที่ 22 ก.พ.โดยใช้เสียงกึ่งหนึ่งเพื่อให้ความเห็นชอบ  ซึ่งแนวโน้มจะได้รับเสียงเห็นชอบจากที่ประชุมสนช.ครบทั้ง 7 คน

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ