ข่าว

กมธ.ร่วม กม.ส.ส.พลิกกลับห้ามจัดมหรสพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ร่วม สส.เห็นพ้องแก้มหรสพกลับตามร่างเดิม กรธ. พร้อมทบทวนการตัดสิทธิผู้ไม่ใช้สิทธิเลือกตั้ง

           19 ก.พ.61- ที่รัฐสภามีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฏร  (ส.ส.) โดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า   ที่ประชุมเห็นตรงกันที่จะมีการแก้ไขใน 2 ประเด็น 1.การจัดมหรสพ ซึ่งร่างที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ที่ลงมติแก้ไขให้มีการจัดมหรสพ ซึ่งที่ประชุมลงมติ 9 ต่อ 0 เสียง ให้กลับไปใช้ร่างเดิมตามที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอมา คือ ห้ามจัดมหรสพ  

           และ2.ปรับปรุงรายละเอียดมาตรา 35 คือ การตัดสิทธิ์ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งสนช.แก้ไขให้ตัดสิทธิ์ห้ามเป็นข้าราชการการเมือง ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ต้องมีการปรับแต่จะปรับอย่างไรให้กลับไปหารือกันอีกครั้ง ซึ่งท่าทีตัวแทนจาก สนช.ไม่มีปัญหากับการแก้ไขใน 2 ประเด็นนี้ เพราะถ้ามีเหตุผล สนช. ก็พร้อมรับฟัง โดยให้กลับมาคุยกันอีกครั้งในวัน 21 ก.พ.

           "ผมยืนยันว่ากมธ.ร่วมทั้ง 3 ฝ่ายไม่มีความขัดแย้งกัน ทุกอย่างมีการพูดคุยกันไปตามเหตุและผล หากเห็นว่ามาตราใดขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญก็มาพูดคุยกัน เพื่อทำให้การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม โปร่งใส"นายศุภชัย กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งต่างๆในของกรรมาธิการฯชุดนี้ ที่ประชุมได้เลือกให้นายวิทยา ผิวผ่อง สนช.เป็นประธานคณะกมธ. นพ.เจตน์ ศิริธรานนท์ เป็นรองประธาน นายสมชาย แสวงการ เป็นโฆษกคณะกมธ. ทั้งนี้ที่ประชุมได้กำหนดวันประชุมสัปดาห์ละ 3 วันคือวันจันทร์ วันพุธ และพฤหัส เวลา  13.00 น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ