ข่าว

"ครูหยุย" ห่วง ปม กฎหมายลูก สว.เถียงหนักใน กมธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูหยุ่ย"เชื่อ! สนช.ไม่คว่ำกฎหมาย

 

          18 ก.พ.2561 นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)กล่าวถึง การตั้งคณะกรรมาธิการร่วม3ฝ่ายเพื่อพิจารณาทบทวนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ว่า เชื่อว่าในส่วนร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.คงมีปัญหาไม่มาก น่าจะตกลงกันได้ เพราะมีปมที่ถกเถียงแค่เรื่องการจัดมหรสพระหว่างการหาเสียง และช่วงเวลาจัดการเลือกตั้ง

          นายวัลลภ เชื่อมั่นว่า ในส่วนมหรสพ ทางกมธ.ร่วม3ฝ่ายคงไม่ให้มีการจัดมหรสพระหว่างหาเสียงได้ เพราะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคการเมือง ดูแล้วมีผลเสียมากกว่าผลดี ส่วนช่วงเวลาเลือกตั้งตั้งแต่ 07.00-17.00น.นั้น คงต้องไปฟังเหตุผลในชั้นกมธ.ร่วม ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาหรือไม่ 
          นายวัลลภ กล่าวอีกว่า ส่วนที่จะมีปัญหามากคือ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ที่มีการลดจำนวนกลุ่มอาชีพผู้สมัครส.ว.จาก 20 กลุ่มเหลือ10กลุ่ม และเปลี่ยนระบบการเลือกส.ว.จากระบบเลือกไขว้เป็นเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ ซึ่ง กรธ.คัดค้านอย่างหนัก อาจมีปัญหาในตอนโหวตชั้นกมธ.ร่วม3ฝ่าย ทำให้คะแนนเสียงมี 5-5 เท่ากัน อาจต้องใช้เสียงกกต.ชี้ขาด

          เขายังบอกว่า จะต้องทำความเข้าใจกันให้ดี ในชั้นกมธ.ร่วม3ฝ่าย เพื่อให้มีทางออกที่ดีที่สุดที่ทุกฝ่ายพอรับได้ ส่วนตัวเชื่อว่าทางออกเรื่องการพิจารณาทบทวนร่างพ.ร.บ.การได้มาซึ่งส.ว.น่าจะเป็นไปในทางที่มีการเพิ่มจำนวนกลุ่มอาชีพผู้สมัครกลับไปที่ 20 กลุ่มตามที่กรธ.เสนอมา ขณะที่วิธีการเลือกส.ว. อาจจะเป็นวิธีเลือกไขว้หรือเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพก็ได้ตามแต่จะตกลงกัน  แต่จะให้คงที่มาส.ว.ให้มาจากการสมัครอิสระ และหน่วยงานเสนอชื่อมาตามที่สนช.เห็นชอบให้แก้ไขไป  ซึ่งเป็นแนวทางที่ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และสนช.น่าจะรับได้ 
      "มั่นใจว่า ไม่ว่ากมธ.ร่วม3ฝ่ายจะแก้ไขร่างกฎหมายลูก2ฉบับออกมาในรูปแบบใด  ที่ประชุมสนช.พร้อมรับฟังข้อเท็จจริงและเหตุผล  ไม่ใช่ว่า หากกมธ.ร่วม3ฝ่ายแก้ไขร่างกฎหมายลูกออกในแนวทางที่ไม่ตรงกับที่สนช.เคยลงมติเห็นชอบไปแล้วสนช.จะคว่ำกฎหมายลูก ขณะนี้ยังเชื่อมั่นว่า สนช.จะไม่คว่ำกฎหมายลูก  สนช.ไม่มีใครตื่นเต้นเรื่องคว่ำกฎหมายตามที่มีการปล่อยข่าว ไม่มีใครกังวล"นายวัลลภ กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ