ข่าว

มะเร็งลำไส้คร่าชีวิต "ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง" อดีตรมว.อุตฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง" อดีต รมว.อุตสหากรรม อดีต ส.ส.มหาสารคามหลายสมัย เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ รดน้ำศพพรุ่งนี้ที่ศาลาใหญ่วัดสระเกศ

          เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ประธานกรรมการมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และอดีต ส.ส.มหาสารคามหลายสมัย ถึงแก่อนิจกรรมลงด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ในช่วงเช้าของวันนี้ (17 ก.พ.) โดยญาติจะทำพิธีรดน้ำศพในวันที่ 18 ก.พ. เวลา 16.00 น. ณ ศาลาใหญ่วัดสระเกศวรวิหาร
         สำหรับนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง เกิดเมื่อวันที่ 27 พ.ค. พ.ศ.2495 ที่อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เป็นบุตรของนายสดใส นางทองใบ ชัยรุ่งเรือง สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนบรบือ และ สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสารคามพิทยาคม จ.มหาสารคาม ระดับอาชีวศึกษา จากวิทยาลัยช่างก่อสร้างอุเทนถวาย

         สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และหลักสูตรการปกครองราชอาณาจักร เอกชน และการเมือง (วปม.รุ่นที่ 1) และสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
           นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง เริ่มเข้าสู่การเมืองโดยได้รับเลือกเป็น ส.ส.จังหวัดมหาสาคาม หลายสมัย ในปี พ.ศ. 2526 พ.ศ. 2529 พ.ศ. 2535/1 พ.ศ. 2538 พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 เคยดำรงตำแหน่งในการเมืองตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อมานายชาญชัยถูกปรับออกจากตำแหน่งในเดือนมิ.ย. 2553 ภายหลังการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี
           สำหรับเส้นทางสายการเมืองนายชาญชัย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2551 ซึ่งมีพลต.อ. ประชา พรหมนอก เป็นหัวหน้าพรรค ต่อมามีการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประชุมว่าผิดข้อบังคับ โดย กกต. ได้มีมติเห็นว่าการประชุมดังกล่าวผิดข้อบังคับ

       หลังจากนั้นได้มีการลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ปรากฏว่านายชาญชัย ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินแทนพล.ต.อ.ประชา จนกระทั่งในช่วงเดือนพ.ค. 2554 นายชาญชัย พร้อมด้วยสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ตัดสินใจย้ายไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมชาติพัฒนา และเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่เป็น พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน

        นอกจากงานการเมืองแล้ว นายชาญชัยเคยได้รับหน้าที่เป็นประธานที่ปรึกษา และอาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีอีกด้วย 
        ในด้านชีวิตส่วนตัว นายชาญชัยสมรสกับภรรยาคนแรกชื่อ นางวิไลพร ชัยรุ่งเรือง มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน จากนั้นได้หย่าร้างและสมรสกับนางศิริพร (วงศ์สวัสดิ์) ชัยรุ่งเรือง ภายหลังการหย่าร้างครั้งที่ 2 นายชาญชัยได้แต่งงานกับภรรยาคนล่าสุด คือ ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล เจ้าของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ