ข่าว

ไร้ใบสั่งคว่ำกม.เลือกตั้ง 2ฉบับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอเจตน์"ยันไม่มีใบสั่งสนช.คว่ำกม.เลือกตั้ง 2 ฉบับ เชื่อผ่านไปได้ด้วยดี 

           16 ก.พ.61 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม 3 ฝ่าย มาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ว่า การทำงานจะเริ่มในสัปดาห์หน้า โดยมีเวลาทำงาน 15 วัน ซึ่งได้พูดคุยกันเบื้องต้นว่า กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย  จะพิจารณาอยู่ในหลักที่เคยแสดงจุดยืนมาก่อน ซึ่งปกติก็จะเป็นไปตามนั้น ถ้าสังเกตดูความเห็นในหลายประเด็น แตกต่างกันตั้งแต่ชั้นกมธ.แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายลูก ส.ส.หรือกฎหมายลูกส.ว.พอมีการตั้งกมธ.ร่วม ก็จะมีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เข้ามาเป็นกมธ. ด้วย อาจมีการพูดคุยในประเด็นที่เพิ่มมาใหม่ ซึ่งเราไม่ได้ยืนอยู่ที่จุดแรกตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นคงไม่ตั้งกมธ.ร่วม อย่างไรก็ตาม แม้กมธ.ร่วมกฎหมายลูกทั้งสองฉบับจะมีสูตรคณิตศาสตร์ ที่พอคำนวณแล้วจะเกิดผู้แพ้ผู้ชนะ แต่ไม่ได้มีแค่เรื่องสูตรคณิตศาสตร์อย่างเดียว เพราะมีเรื่องเหตุผลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

           นพ.เจตน์ กล่าวว่า  ข้อมูลใหม่ ๆ เท่าที่ฟังและจะถกกันหนัก ๆ อาทิ ในกฎหมายลูกส.ว.ที่กรธ.ไม่เอาด้วย เพราะเห็นว่ายังไม่ตรงตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ทั้งเรื่องการหั่นจำนวนกลุ่มอาชีพจาก  20 เหลือ 10 กลุ่ม การปรับแก้ไขในประเด็นเลือกไขว้ผู้สมัคร รวมถึงการปรับให้มีทั้งการสมัครแบบอิสระ กับการสมัครแบบเลือกตรง

           ส่วนกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.มีแค่ประเด็นมหรสพเรื่องเดียว น่าจะพอไปได้  ดังนั้นการที่ฝ่ายการเมืองบอกว่าเราพยายามทำให้วุ่นวายจนนำไปสู่การคว่ำกฎหมายลูกนั้นไม่จริง  เราปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ไม่ได้มีใบสั่ง และไม่ได้รอสัญญาณคว่ำกฎหมายลูกจากใครด้วย การพูดดังกล่าวถือเป็นการเมืองโดยไม่ฟังเหตุฟังผล ทีเรื่องขยายเวลาประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ออกไป 90 วัน ไม่เห็นมีฝ่ายการเมืองออกมาโวยวายเลย เพราะเขารู้ว่าเขาได้ประโยชน์ ถ้าใช้เงื่อนเวลาเดิม เขาจะทำขั้นตอนไพรมารี่ไม่ทันแน่

            "ผมเชื่อในวินาทีนี้ว่า หลังจากกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายพิจารณา แล้วส่งเข้าสภาใหญ่ น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี และราบรื่น และจะเป็นตัวแปรทำให้โรดแม็พขยับเดินหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง วันเลือกตั้งก็จะชัดเจนขึ้นไปด้วย"นพ.เจตน์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ