ข่าว

กต.บันทึกชื่อ ‘ยิ่งลักษณ์’ บุคคลเฝ้าระวัง !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. แจงกรณี ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ โผล่จีน โยน กต.ขอข้อมูลการเดินทาง ด้าน ‘ผบ.ตร.’ กำชับดำเนินการทุกมิติติดตามตัว ยันไม่เลือกปฏิบัติ

 

              ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏภาพอดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในสื่อสังคมออนไลน์ ภายหลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ หลังหลบหนีไม่เข้าฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ขอเรียนชี้แจงดังนี้

              พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบ ที่ผ่านมาได้ประสานความร่วมมือกับตำรวจสากล หรือ INTERPOL ซึ่งมีประเทศสมาชิก 192 ประเทศ ทั้งที่มีและไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย ให้ช่วยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการพบตัว หรือเบาะแสของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตำรวจสากลพิจารณาออกหมายประเภทต่างๆ ที่มีมาตรการความเข้มงวดขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่เป็นเป้าหมายที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปรากฏตัว หรือมีข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก เช่น ประเทศอังกฤษ และสหรัฐอาหรับอิมิเรต อย่างไรก็ตามหากมีการพบตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ประเทศใด ก็จะมีการแจ้งข้อมูลให้กับทางการไทยทราบทันที เพื่อทำเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หรือใช้วิธีทางการทูตในการนำตัวกลับมาประเทศไทยต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนในทุกมิติทั้งหมดแล้ว ขณะนี้กองการต่างประเทศได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมให้ตำรวจสากลพิจารณาออกหมายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นหมายแจ้งตำหนิรูปพรรณ และแหล่งที่อยู่

              “สำหรับกรณีที่ปรากฏภาพและข้อมูล น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโลกโซเชียลมิเดีย ที่ระบุว่าอยู่ในประเทศจีนนั้น ตำรวจได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ทางการประเทศจีน ให้ข้อมูลการเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าได้มีการเข้า-ออกประเทศจีนช่วงใดบ้าง เดินทางด้วยสายการบินใดหรือเครื่องบินส่วนตัว และใช้พาสปอร์ตชนิดใด ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้บันทึกชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นบุคคลต้องเฝ้าระวัง สำหรับการพิจารณาออกหนังสือเดินทาง และยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำนวน 4 เล่ม ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ แจ้งให้แต่ละประเทศทราบแล้ว และทางกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งให้ประเทศสมาชิกตำรวจสากลทั่วโลกทราบแล้ว เพื่อป้องกันการนำหนังสือเดินทาง เพื่อเฝ้าระวังการนำหนังสือเดินทางที่ถูกยกเลิกกลับมาใช้เดินทางอีก" พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุ

              รองโฆษก ตร. ยังกล่าวต่ออีกว่า ผบ.ตร.ได้กำชับให้ดำเนินการในทุกมิติอย่างรอบคอบ ครบถ้วน และเร่งรัดติดตามผลมาโดยตลอด ที่ผ่านมามีความคืบหน้าไปมาก สำหรับในคดีนี้ขอยืนยันว่าดำเนินการอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับคดีอาชญากรรมอื่นๆ ไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างไร แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอผลการตรวจสอบแหล่งข้อมูลจากหลายๆส่วน รวมทั้งข้อมูลจากต่างประเทศด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ