ข่าว

คณะ กก.ยุทธศาสตร์ชาติ เตรียมจัดโร้ดโชว์ รับฟังความเห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เผย เตรียมจัดโร้ดโชว์ รับฟังความเห็นจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ คาดได้แผนใน ก.ค. นี้

            เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปรเมธี วิมลศิริ เลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ แถลงภายหลังการประชุมว่า     วันนี้เป็นการประชุมเพื่อรับทราบความก้าวหน้าการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 คณะ ที่ได้มีการปรับปรุงส่งมายังฝ่ายเลขานุการแล้ว ที่ได้มีการทบทวนเป้าหมายเพิ่มเติม มีการตัดทอน ปรับปรุงองค์ประกอบให้คมชัดสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และจะทำการยกร่างแล้วจะเปิดรับฟังความคิดเห็น 

             เขา กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาได้เปิดรับฟังความคิดเห็นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากเว็บไซต์ของสภาพัฒน์ฯและเว็บไซต์ของคณะกรรมการฯจัดทำร่าง รวมถึงเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งจากเอกชนและภาคประชาชนมาหารือ 

             ส่วนการเปิดเวทีรับฟังความเห็นในพื้นที่ระดับภาคทั้ง 4 ภาค โดยที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเปิดรับฟังแล้วที่จ.ขอนแก่น ภาคเหนือที่จ.เชียงใหม่ และวันที่ 16 ก.พ.เปิดเวทีที่ภาคกลางที่ศูนย์ราชการ และวันที่ 22 ก.พ.ภาคใต้จ.สงขลา 

            เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังสั่งเพิ่มเติมเรื่องการเผยแพร่สร้างการรับรู้และความเข้าใจ รับฟังความเห็นให้มากกว่า โดยเฉพาะให้ความสำคัญกลุ่มเยาวชนที่จะเข้าสู่วัยทำงานในช่วง 20 ปีต่อไปในยุทธศาสตร์ชาติ ขณะที่สภาหอการค้าและสภาอุตสากรรมก็มีกลุ่มผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่อยู่แล้วที่ร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น 

            เขา กล่าวอีกว่า ขณะที่หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงที่มีการจัดกันเยอะ ที่ประชุมได้ให้ความเห็นต่อหลักสูตรต่างๆเหล่านี้ อยากให้นำยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปไปอยู่ในแผนปฏิบัติ และเดือนมี.ค.นี้จะมีการจัดงานมหกรรมยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศหรือบิ๊กแบงเพื่อสร้างการรับรู้ในกรุงเทพฯ และจะมีการเพิ่มให้ข้อมูลข่าวสารให้มากขึ้นผ่านสื่อต่างๆและจะมีเวทีย่อยๆระดับพื้นที่ทั่วประเทศ ผ่านกลไกโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อเข้าถึงประชาชนทุกส่วน

         "สำหรับขั้นตอนหลังจากเปิดรับฟังความเห็นแล้วก็จะนำความเห็นประชาชนมาพิจารณาปรับปรุงอีกครั้งก่อนเสนอคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้ความเห็นชอบในเดือนพ.ค.61และจะเสนอครม.ให้ความเห็นชอบเดือนมิ.ย.61 ก่อนส่งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ให้ความเห็นชอบ จากนั้นจะทำให้มีแผนยุทธศาสตร์ชาติตามรัฐธรรมนูญได้ในเดือนก.ค.61 ยืนยันการจัดทำทิศทางเป้าหมายของประเทศในระยะ 20 ปี ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ว่า 20 ปีเป็นเรื่องระยะยาว จะมองทิศทางกำหนดเป้าหมายได้อย่างไร ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีข้อมูลว่าหลายประเทศในโลกมีการจัดทำยุทธศาสตร์วิสัยทัศน์ประเทศในระยะยาว บางประเทศไปถึง30-50 ปีด้วยซ้ำ ทั้งประเทศที่ยากจนและร่ำรวย ทุกประเทศตื่นตัวและเห็นเป็นเรื่องสำคัญที่คำนึงการบริหารประเทศในระยะยาว ถ้าไม่ทำยุทธศาสตร์ชาติประเทศถูกวิจารณ์ได้ว่าไม่มีวิสัยทัศน์ทำเรื่องระยะสั้นไปวันๆ" เลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ กล่าว

          นายปรเมธีกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างแผนการปฏิรูปประเทศ โดยขั้นตอนต่อไปจะขอความเห็นชอบจากครม. ภายในเดือนมี.ค.จากนั้นถ้าครม.เห็นชอบจะเสนอให้สนช.รับทราบเพื่อประกาศบังคับใช้ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป พร้อมใช้ในเดือนเม.ย.

            นอกจากนี้นายกฯ สั่งการให้ทุกกระทรวงจัดตั้งคณะทำงานเพื่อติดตาม และประสานงานกับคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศในแต่ละด้าน โดยจะมีผู้บริหารระดับปลัดกระทรวงเป็นประธาน รวมถึงมีการตามประเมินผลและรายงานนายกฯเพื่อให้รับทุกๆ 3 เดือน ประเมินความก้าวหน้าทุกปี รวมถึงสนช.ทั้งนี้ร่างแผนยุทธศาสตร์และร่างปฏิรูประเทศถือว่าเสร็จแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ 

          นายปรเมธี กล่าวว่า หลายหน่วยงานให้ความร่วมมือ แต่ก็มีทักท้วงในบางเรื่อง เช่น คณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมืองอยากให้สภาพัฒน์เป็นคนประเมินนโยบายรัฐบาลทุกปีงบประมาณ เพื่อไปรายงานต่อสภา แต่สภาพัฒน์เห็นว่าต้องทำงานกับรัฐบาล การประเมินผลควรเป็นคนกลางและเห็นว่าสำนักงานงบประมาณของรัฐสภาที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่น่าเป็นคนประเมินผล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ