ข่าว

'มข.'ห้าม'วีวอล์ค'ใช้สถานที่!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มข.ปฏิเสธไม่ให้วีวอล์คใช้สถานที่ เกรงกระทบต่อมหาวิทยาลัย และกังวลว่านักศึกษาจะเป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

               จากกรณีที่ทางเครือข่ายวีวอล์ค ทราบข่าวว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ ในการจัดเวทีเสวนาทางวิชาการ รวมทั้งนิทรรศการ ในวันที่ 17 ก.พ.61 ที่อาคารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยอ้างว่าเพิ่งทราบเรื่อง พร้อมทั้งกล่าวว่าหากไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ ทางเครือข่ายต้องสอบถามข้อเท็จจริง สาเหตุที่ไม่ให้ใช้ เพราะมหาวิทยาลัยทุกแห่ง ควรเป็นพื้นที่เปิดให้ทุกคนได้มีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น ในการแสดงออกต่อประเด็นสิทธิเสรีภาพ ตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ควรปิดกั้นนั้น

               เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ก.พ.61 รองศาสตราจารย์เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงกรณีไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่นั้น เบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยระบุว่า ยังไม่ได้รับหนังสือขออนุญาตใช้สถานที่แต่อย่างใด

               ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการเข้ามาจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ของกลุ่มวีวอล์คนั้น ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้เข้ามาใช้สถานที่ เพราะเป็นการขอใช้สถานที่ที่เกี่ยวโยงกับทางการเมืองหรือกระทบต่อสถาบัน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะไม่อนุญาต เพราะถือว่าเป็นกฎหมายของบ้านเมือง การติดต่อขอใช้สถานที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ตามระเบียบปฏิบัติของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้อำนาจการให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยอยู่ภายใต้การดูแลของ คสช. อำนาจการขอใช้พื้นที่ จึงยังอยู่กับทหารและตำรวจ จึงต้องขออนุญาตกับฝ่ายความมั่นคง เบื้องต้นยังไม่เห็นหนังสือขอใช้สถานที่จากทางเครือข่ายวีวอล์คแต่อย่างใด

               “การอนุญาตให้ใช้สถานที่หรือไม่นั้น แบ่งเป็น 2 ประเด็นหลัก คือ การทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเมืองที่ผิดต่อกฎหมายจะต้องได้รับการอนุญาตจากฝ่ายความมั่นคง ในการใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ 2 มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ส่วนการศึกษา คนที่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ต้องเป็นอธิการบดี กิจกรรมต้องส่งเสริม และเกี่ยวข้องกับการศึกษา ส่วนกลุ่มวีวอล์คนั้น เป็นบุคคลภายนอกไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากนี้ยังเกรงว่านักศึกษาจะเป็นเครื่องมือทางการเมืองของกลุ่มคนบางกลุ่ม” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ กล่าว

               ด้านรองศาสตราจารย์เพียรศักดิ์ กล่าวว่า พื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ แต่เป็นสถานที่สถานศึกษา ทางมหาวิทยาลัยกังวลว่านักศึกษาจะเข้าไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองของกลุ่มคนบางกลุ่ม หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่ไม่หวังดีต่อสถาบันหรือไม่ ไม่ต้องการให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสียชื่อเสียง จึงต้องป้องกันไว้ก่อน การแสดงออกต้องมีความเหมาะสม มีเจตนารมณ์ที่เสริมสร้างศักยภาพของนักศึกษา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของนักศึกษาที่แสดงออกโดยการชักชวนเพื่อนนักศึกษาให้เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มวีวอล์คนั้น ทางมหาวิทยาลัยให้สิทธิ์ในการแสดงออก แต่ต้องไม่ขัดกับหลักของกฎหมาย แต่ทั้งนี้ก่อนที่นักศึกษาจะทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ต้องแจ้งให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทราบเพื่อขออนุญาตก่อน แต่การแสดงออกเมื่อวานนี้นักศึกษาไม่ได้มาแจ้งก่อนแต่อย่างใด ซึ่งการจะทำกิจกรรมใดๆ ต้องคำนึงถึงชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย การแสดงออกในแต่ละครั้งต้องคำนึงว่า มหาวิทยาลัยจะเสียชื่อเสียงหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ