ข่าว

ครม.ขึ้นเงินเดือนศาล-องค์กรอิสระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียวขึ้นเงินเดือนศาล-องค์กรอิสระ ร้อยละ 10 แต่หั่นเงินค่าครองชีพชั่วคราวทิ้ง นายกฯหวั่นถูกบิดบือนขึ้นเบี้ยให้พวกตัวเอง ให้ดึงเรื่องออกต้องรอหลังเลือกตั้ง

 

          13 ก.พ. 61 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า ครม.เห็นชอบร่างกฎหมาย 10 ฉบับเกี่ยวกับการปรับปรุงค่าตอบแทน เงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งให้กับศาล องค์กรอิสระ ข้าราชการอัยการ ประกอบด้วย ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการ ประธานกกต. กรรมการกกต. ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการป.ป.ช. ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) กรรมการกสม. อนุกรรมการกสม. และ ข้าราชการฝ่ายอัยการ เห็นชอบให้มีการปรับขึ้นประมาณร้อยละ 10 โดยศาลยุติธรรม ตั้งแต่ประธานศาลฎีกา ลงมาจนถึงข้าราชการ ย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 ธ.ค.2557 เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เพราะไม่ได้รับขึ้นเงินเดือน ศาลปกครองก็เช่นกัน ทั้งนี้นอกจากศาลปกครองและศาลยุติธรรม นอกจากเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ยังมีเงินค่าครองชีพชั่วคราว ซึ่งเป็นตัวเงินที่เขากำหนดเองได้ประมาณ 12,000 บาท วันนี้มีการหารือในรายละเอียดจะไม่มีเงินเพิ่มพิเศษแบบนี้แล้ว จะเอาไปรวมในเงินค่าตอบแทน และวันข้างหน้าไม่ต้องคิดเงินเพิ่มพิเศษตลอดไป เขายอมถือเป็นการประหยัดเงินของแผ่นดิน ส่วนศาลรัฐธรรมนูญ ให้ปรับขึ้นเงินเดือนร้อยละ10 ย้อนไปถึงปี 2555

          พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับข้าราชการรัฐสภา ข้าราชการเมือง รัฐบาล นายกฯ ครม.ไม่พิจารณาให้นำเรื่องกลับไป เพราะเป็นข้าราชการการเมือง แม้จะพิจารณาก็ยังไม่มีผล เพราะจะให้มีผลกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่หมายรวมรัฐบาลนี้ และนายกฯเป็นห่วงกลัวจะถูกถูกบิดเบือนว่ารัฐบาลชุดนี้มีขึ้นเงินเดือนข้าราชการการเมืองของตนเอง จึงไม่พิจารณาขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการเมืองทั้งหมด ทั้งสภาฯ ทั้งซีกรัฐบาล ทั้งนี้การปรับเงินเดือนให้มีผลหลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้ การปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้ สืบเนื่องจาก คสช.เข้ามาใหม่ๆ มีการนำเสนอการปรับเงินเดือน ค่าตอบแทน เงินเพิ่มพิเศษ ให้ข้าราชการฝ่ายประจำไปแล้ว แต่ไม่มีข้าราชการที่เกี่ยวกับศาล องค์กรอิสระ อัยการ จึงเป็นพวกตกสำรวจตั้งแต่วันนั้น ระยะเวลาผ่านมานานสมควรที่จะเยียวยาดูแลให้ เพราะถือว่าข้าราชการประจำได้รับอานิสงส์ตั้งแต่ คสช.เข้ามาแล้ว  

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการปรับเงินเดือนครั้งนี้ จากเดิมที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุดเคยได้รับ 75,590 บาท เงินประจำตำแหน่ง 50,000 บาท อัตราปรับปรุง จะได้รับ 83,090 บาท เงินประจำตำแหน่ง 55,000 บาท ซึ่งประธานศาลจะมีเงินเดือนเทียบเท่ากับนายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา.

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ