ข่าว

 "นิกร" หนุนทบทวน 2 ร่างกฎหมายเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิกร" หนุนทบทวน 2ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ใช้เนื้อหาเดิมของกรธ. วอน สนช. พิจารณาให้รอบคอบ อย่าคว่ำ หวั่นถูกใช้เป็นประเด็นการเมือง-ทำประเทศเสียหาย

 

          13 ก.พ. 61 - นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ เพื่อเรียกร้องไปยังสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อการทบทวนร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เพื่อไม่ให้ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และไม่ให้กลายเป็นประเด็นที่นำไปสู่การลงมติคว่ำร่าง พ.ร.ป. ในช่วงที่กรรมาธิการวิสามัญต้องส่งรายงานให้กับที่ประชุม สนช. ลงมติเห็นชอบ ทั้งนี้ตามความเห็นของนักการเมืองมองว่า ข้อกำหนดในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่อนุญาตใช้งานมหรสพเพื่อหาเสียงได้นั้น จะทำให้เกิดความเสียเปรียบระหว่างพรรค และนำไปสู่ความไม่ยุติธรรม ความไม่เท่าเทียม และขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เห็นว่าควรคงไว้ตามร่างเดิม คือ 20 กลุ่ม เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการทำหน้าที่ดูแลกฎหมายให้ประชาชน ส่วนวิธีการเลือกไขว้ของส.ว. นั้น ส่วนตัวมองว่าแม้จะมีปัญหา แต่เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการบล็อกโหวต ถือว่ารับได้ แต่เมื่อสนช. แก้ไขให้ใช้เลือกกันเอง อาจเป็นปัญหาและเสี่ยงที่จะขัดกับเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

          "ตอนนี้มีปัญหาว่า ร่าง พ.ร.ป.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ จะเห็นเหตุทำให้ยื้อการเลือกตั้งออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งหากเป็นจริง เชื่อว่าจะทำให้เกิดปัญหาทางการเมืองที่หนักมากกว่าการแก้ไขกฎหมายเพื่อเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก 90 วัน เพราะจะถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง การเลื่อนเลือกตั้งผ่านกระบวนการนี้ จะมีแต่เสียกับเสียร่วมกันของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รัฐบาล สนช. รวมถึงประเทศชาติ และประชาชนจะได้รับความเสียหายในทุกมิติที่ไม่สามารถประเมินได้" นายนิกร ระบุ

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ