ข่าว

"มีชัย" ระบุไม่มีสัญญาคว่ำร่าง 2พ.ร.ป.เลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย" เชื่อไม่มีสัญญาคว่ำร่าง 2พรป.เลือกตั้ง มั่นใจชั้น กมธ.ร่วมพูดคุยด้วยเหตุผล แจงหากสนช. คว่ำเนื้อหา เป็นหน้าที่ กรธ.ต้องทำต่อ สัญญาทำให้เสร็จ 1-2 วัน

 

          12 ก.พ. 61 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ถึงขณะนี้ยังไม่มีประเด็นใดที่ต้องกังวลต่อกรณีการลงมติไม่เห็นชอบ หรือ คว่ำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่ กรธ. ได้ทำความเห็นโต้แย้งและขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตั้งกรรมาธิการร่วมเพื่อทบทวนบทบัญญัติ เพราะเชื่อว่า สนช. จะรับฟังเหตุและผลที่กรธ. เสนอ อีกทั้งกรธ. ยังมีสิทธิเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมสนช. เพราะถือว่าเป็นกรรมาธิการ

 

          "อย่าคาดเดาหรือกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดทั้งที่เหตุนั้นยังมาไม่ถึง ซึ่งผมเชื่อว่าในชั้นกรรมาธิการจะใช้วิธีพูดคุยกันตามเหตุและผล ไม่ใช่การโต้แย้งเพื่อเอาชนะคะคานกัน ส่วนกรธ. เองต้องรับฟังเขาเช่นกัน หากเห็นว่าสิ่งที่เขายืนยันเป็นประโยชน์อาจจะเห็นด้วยก็ได้" นายมีชัย กล่าวพร้อมมีสีหน้ายิ้มแย้ม

 

          นายมีชัย กล่าวถึงข้อกังวลต่อกระบวนการทำร่าง พ.ร.ป. ภายหลังที่สนช. ลงมติไม่เห็นชอบว่า ตามรัฐธรรมนูญระบุว่าการทำร่าง พ.ร.ป.เป็นหน้าที่ของกรธ. ดังนั้นเมื่อกรธ.ยังอยู่ และต้องอยู่ไปจนกว่าที่ ร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 10 ฉบับจะลงประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ต้องนำกลับมาพิจารณาและยกร่างใหม่ ซึ่งตนยืนยันว่า กรธ. ไม่มีเจตนายื้อ เพื่อให้กระทบต่อกระบวการทางการเมือง โดยตนคาดว่าหากเหตุการณ์ สนช. ลงมติคว่ำเนื้อหา กรธ.จะใช้เวลา 1-2 วันพิจารณาให้แล้วเสร็จ

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีปัจจัยภายนอกที่ คสช. ให้ใบสั่ง สนช. เพื่อลงมติอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ เพราะกระแสภายนอกระบุเช่นนั้น นายมีชัย กล่าวว่า "จะมีหรือ หากมีผมจะขอใบสั่งบ้าง แต่ผมไม่บอกคุณว่าจะขอใบสั่งให้ไปทางไหน."

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ