ข่าว

ศาลยกคำร้องฝากขัง เนติวิทย์-วีระ-สมบัติ-ณัฏฐา-สุกฤษฎ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เนติวิทย์-วีระ-สมบัติ-2 แนวร่วม MBK เอาเลือกตั้ง" เฮ!! ศาลยกคำร้องฝากขัง กลัวชุมนุม 10 ก.พ.คาดเดาเอง

 

              8 ก.พ.61 - ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 วันที่ 8 ก.พ.61 เวลา 19.00 น.เศษ ภายหลังจากที่ศาลไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ที่ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก "น.ส.ณัฏฐา มหัทนา , นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ , นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล , นายวีระ สมความคิด และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ต้องหา รวม 5 คน คดียุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในลักษณะชุมนุมทางการเมือง และกระทำความผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 จากการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ที่จัดกิจกรรมรวมพลประชาชนคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน ใกล้ห้างสรรพสินค้า MBK กับคำร้องของผู้ต้องหาทั้งห้า ที่ได้คัดค้านการฝากขัง (อ่านต่อ..."เนติวิทย์-วีระ-สมบัติ-2 แนวร่วม MBK" ลุ้นฝากขัง-ประกันตัว)

              ศาลมีคำสั่งว่า "พิเคราะห์คำร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 ของผู้ร้อง ประกอบคำคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งห้า ตลอดจนข้อเท็จจริงที่ได้ความจากการไต่สวนแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงได้ความว่าผู้ต้องหาทั้งห้า มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี โดยผู้ต้องหาทั้งห้า ไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก นอกจากนี้ผู้ต้องหาทั้งห้า ให้ความร่วมมือในการสอบสวนแก่พนักงานสอบสวนเป็นอย่างดี อีกทั้งพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานคือภาพถ่ายและภาพวิดีทัศน์ไว้เป็นส่วนใหญ่แล้ว

              สำหรับพยานบุคคลที่เหลืออีก 5 ปาก ปรากฏว่าล้วนแต่เป็นเจ้าพนักงานทั้งสิ้น ซึ่งผู้ร้องสามารถดำเนินการสอบสวนต่อไปได้โดยไม่มีความจำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้งห้า โดยเฉพาะผู้ต้องหาที่ 5 การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว

              ส่วนที่ผู้ร้องอ้างว่าผู้ต้องหาจะไปเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 10 ก.พ.นี้ และเกรงว่าจะก่อให้เกิดเหตุอันตรายประการอื่น เป็นเพียงการคาดคะเนของผู้ร้องเท่านั้น กรณีไม่มีเหตุจำเป็นที่จะขังผู้ต้องหาทั้ง 5 ระหว่างสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 ต่อไป จึงให้ยกคำร้อง"

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลมีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ที่ขอฝากขังแล้ว ส่งผลให้ไม่มีการฝากขัง โดยผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ก็เป็นอิสระ ไม่มีการควบคุมตัว โดยหลังจากพนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนคดีส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งคดีต่อไปว่าจะฟ้อง หรือไม่ฟ้องตามข้อกล่าวหา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ