ข่าว

"เนติวิทย์-วีระ-สมบัติ-2 แนวร่วม MBK" ลุ้นฝากขัง-ประกันตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  "ฝากขัง 5 แนวร่วมชุมนุมสกายวอล์ค"  3 ข้อหาร่วมยุยงปลุกปั่น ขณะที่ผู้ต้องหายื่นค้านยันให้ความร่วมมือ ไม่ยุ่งพยานหลักฐาน ศาลไต่สวน ยังลุ้นฝากขัง-ประกันตัว

 

          ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 8 ก.พ.61 พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้นำตัว น.ส.ณัฏฐา มหัทนา , นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ , นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล , นายวีระ สมความคิด และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ต้องหา รวม 5 คน คดียุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในลักษณะชุมนุมทางการเมือง และกระทำความผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 จากการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ที่จัดกิจกรรมรวมพลประชาชนคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน ใกล้ห้างสรรพสินค้า MBK มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 – 19 ก.พ.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น และต้องตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาด้วย

          ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งห้า ได้ยื่นคำคัดค้านการฝากขังนี้ด้วย โดยผู้ต้องหาดังกล่าวต่อสู้ว่า มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และการออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ของพนักงานสอบสวนที่เรียกผู้ต้องหาทั้งห้า ไปรับทราบข้อกล่าวหาก็มีระยะเวลากระชั้นชิดจึงไม่สามารถไปพบพนักงานสอบสวนได้ แล้วเมื่อถึงกำหนดวันออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ในวันนี้ ผู้ต้องหาก็ให้ความร่วมมือในการสอบปากคำ โดยไม่มีพฤติกรรมที่ หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานด้วย การที่พนักงานสอบสวน อ้างว่าหากปล่อยตัวผู้ต้องหาไปแล้ว เกรงว่าจะไปร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ในวันที่ 10 ก.พ.นั้น ก็เป็นการคาดเดาของพนักงานสอบสวนเอง เพราะผู้ต้องหาทั้งห้าไม่ใช่แกนนำ และก็ไม่ใช่ผู้ขออนุญาตจัดให้มีการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะด้วย

 

"เนติวิทย์-วีระ-สมบัติ-2 แนวร่วม MBK" ลุ้นฝากขัง-ประกันตัว

 

          โดยศาล ได้เปิดห้องพิจารณา 601 เพื่อทำการไต่สวนคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน และคำคัดค้านฝากขังของผู้ต้องหาทั้งห้า ซึ่งจนถึงเวลานี้ 18.50 น.ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา

          ทั้งนี้ ก่อนศาลจะทำการไต่สวนคำร้องทั้ง 2  ฝ่าย น.ส.ณัฏฐา หนึ่งในผู้ต้องหา ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกคนได้คัดค้านการฝากขัง ซึ่งอยู่ที่ดุลยพินิจของศาลว่าจะยกคำร้องฝากขังหรือไม่ ถ้าศาลยืนยันให้ฝากขังตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ตนจะไม่ขอประกันตัวตามที่เคยแจ้งไว้ 

          โดยเหตุผลในการคัดค้านฝากขังนั้น ระบุว่าไม่มีเหตุให้ฝากขัง เนื่องจากมารายงานตัวตามหมายเรียกตรงเวลาทุกคน ไม่เป็นอุปสรรคในการสอบสวนของพนักงานสอบสวนและการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเราไม่สามารถไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้อยู่แล้ว และไม่ได้เป็นบุคคลอันตรายด้วย

          ส่วนวันนี้ผู้ที่ยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน เนื่องจากติดภารกิจ ก็มี 3 คน ประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ , นายรังสิมันต์ โรม และนายอานนท์ นำภา 

          เมื่อถามว่า การนัดชุมนุมครั้งต่อไปวันที่ 10 ก.พ.นี้ จะยังไปอีกหรือไม่ น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ถ้าเป็นการชุมนุมแบบวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ผิดไปจากเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่อยากไปอยู่กับเพื่อนๆ ในวันนั้น

          ด้าน นายวีระ สมความคิด กล่าวถึงกรณีที่ รอง ผบ.ตร.ระบุมีหลักฐานชัดเจนในการตั้งข้อหาตามมาตรา 116 ด้วยว่า ชัดเจนตรงไหน เมื่อไปขอดูก็ไม่ให้ดู เดี๋ยวช่วงไต่สวนจะขอให้ศาลให้ตำรวจเอามาให้ดูก่อนถ้าจะฝากขัง กล่าวหาลอยๆ ได้อย่างไร พนักงานสอบสวนพูดอย่างเดียวว่าทาง คสช. มาแจ้งข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนก็บอกว่ากำลังรวบรวม แล้วรวบรวมอะไร หาว่าตนไปปราศรัยกับนายสมบัติคือตรงไหน เข้าข่ายมาตรา 116 ตรงไหน ตำรวจก็บอกว่าไม่มี 

          นายวีระ ยังกล่าวด้วยว่า วันดังกล่าวตนให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มทำกิจกรรมด้วย เมื่อตำรวจกล่าวหามาก็สู้เต็มที่ ถ้าไม่ผิดก็จะดำเนินคดีกับตำรวจทุกคน และถ้าตนกับนายสมบัติเป็นแกนนำจริง จะต้องถูกแจ้งข้อหาตั้งแต่วันแรกแล้ว กลับไปคิดอีกตั้งหลายวันจึงมาแจ้งข้อหา ส่วนที่ระบุว่ามีท่อน้ำเลี้ยงของการชุมนุมนั้น อยากฝากตำรวจตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงแล้วต้องเปิดเผยต่อสังคมด้วย ไม่ใช่อุบไว้แล้วทำให้สังคมกังขา ไม่เช่นนั้นก็เป็นคำกล่าวหาไปตลอด ตรวจสอบแล้วก็เอามาแฉเลย

          ขณะที่ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ กล่าวเสริมว่า เท่าที่จำได้พูดว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้มีการเลือกตั้งปลายปี 2561 ถ้าจะจับเรื่องนี้ก็อยากได้คำอธิบายว่าตนพูดผิดหรือ พล.อ.ประยุทธ์ พูดผิด 

         ด้าน นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ได้ตอบข้อซักถามประเด็นท่อน้ำเลี้ยงของการชุมนุมด้วยว่า อยากทำให้เคลียร์เรื่องนี้ ท่อน้ำเลี้ยงของตนมาจากประชาชนที่ซื้อหนังสือที่ตนแปล และได้นำหนังสือดังกล่าวไปมอบให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.แล้วด้วย หวังว่าท่านซึ่งใกล้เกษียณแล้วจะมีเวลาอ่านหนังสือของตน ท่านก็ตอบว่าเป็นเรื่องดี 

          โดย น.ส.ณัฏฐา มหัทนา กล่าวเสริมประเด็นนี้ว่า ขอขอบคุณท่อน้ำเลี้ยงตัวจริงจำนวนมหาศาลที่ร่วมกันระดมทุนเข้าไปในบัญชีที่เปิดโดยเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ได้เงินประมาณ 1 ล้านบาทไว้เผื่อประกันตัว บางคนก็เอาหนังสือเอากระเป๋ามาประมูลขาย บางคนก็เล่นคอนเสิร์ตระดมทุน. 

          ต่อมา ศาลมีคำสั่งยกคำร้องฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 5 คน (อ่านต่อ... ศาลยกคำร้องฝากขัง เนติวิทย์-วีระ-สมบัติ-ณัฏฐา-สุกฤษฎ์ )

     


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ