ข่าว

"ราเมศ" ขู่ "ณัฐวุฒิ" ฟ้องละเมิดศาลบิดเบือนคำพิพากษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราเมศ" ขู่ "ณัฐวุฒิ" ฟ้องละเมิดศาล หลังไม่เลิกบิดเบือนคำพิพากษาคดีสลายการชุมนุม 

 

          6 ก.พ. 61 - นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ที่เคลื่อนไหวบิดเบือนคำพิพากษาศาลฎีกาเพื่อขอให้ ป.ป.ช.รื้อคดีสลายการชุมนุมปี 53 ว่า เป็นความพยายามที่จะใส่ร้ายในทางการเมือง โดยนายณัฐวุฒิพยายามสร้างราคาให้ตัวเองในภาวะที่ตัวเองสิ้นไร้ราคาในขณะนี้ ด้วยการอ้างว่ามีพยานหลักฐานใหม่ตามคำพิพากษาศาลฎีกาว่า มีการใช้กระสุนจริงตามคำสั่งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยเอาส่วนหนึ่งจากข้อกล่าวหาของอัยการมาอ้าง ไม่ใช่คำวินิจฉัยของศาลฎีกา เพราะคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4288-4289/2560 อัยการฟ้องนายอภิสิทธ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในหน้า 7 ระบุชัดว่านายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความของนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพขอให้วินิจฉัยข้อกฎหมาย ไม่มีการวินิจฉัยเรื่องข้อเท็จจริง ไม่มีการสืบพยานและศาลวินิจฉัยว่าคดีเป็นอำนาจของ ป.ป.ช.จึงยกฟ้อง โดยในคำพิพากษาไม่มีแม้แต่แผ่นเดียวที่ระบุถึงการใช้กระสุนจริงตามที่มีการบิดเบือน หากนายณัฐวุฒิยังบิดเบือนคำพิพากษาแบบนี้ ตนจะเล่นงานนายณัฐวุฒิฐานละเมิดอำนาจศาล

          นายราเมศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้คดีดังกล่าว ป.ป.ช.ได้ยกคำร้องยุติคดีไปแล้ว อีกทั้งยังมีคำพิพากษาศาลฎีกาอีกฉบับหนึ่งที่นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งศาลชี้ว่าคดีมีมูลต้องมีการสืบพยาน และรับคำฟ้องไว้ และวินิจฉัยลงลึกในข้อเท็จจริงว่าการชุมนุมชายชุดดำใช้อาวุธปะปนอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม และอาคารสูง ยิงใส่ทหารจนเสียชีวิต โดยจะมีการสืบพยานในเดือนหน้า ทั้งนี้อยากให้นายณัฐวุฒิไปติดตามคดีล้มการประชุมอาเซียนซัมมิทที่พัทยา ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุดหลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า โดยคดีนี้นายณัฐวุฒิตกเป็นผู้ต้องหาด้วย ซึ่งมีหลายคนถูกศาลพิพากษาลงโทษแล้ว เหลือแต่คนสั่งการให้คนเสื้อแดงล้มการประชุมที่ยังไม่ถูกลงโทษ จึงอยากให้นายณัฐวุฒิไปติดตามให้ถูกคดีจะดีกว่า

          "ส่วนที่นายณัฐวุฒิ อ้างถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์จะยื่นคำร้องให้รื้อคดีของพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหมนั้น แตกต่างจากกรณีที่นายณัฐวุฒิมาอ้าง เพราะมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ชัดเจนว่าพล.อ.อ.สุกำพล ใช้อำนาจส่อไปในทางไม่สุจริต แต่ข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ เป็นชุดเดิม" นายราเมศ กล่าว.

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ