ข่าว

ยังไม่เคาะ "กกต." ชงของบ 5 พันกว่าล้านจัดเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผยยังไม่เคาะ "กกต." ชงของบ 5 พันกว่าล้านจัดเลือกตั้ง ส่งสำนักงบฯพิจารณาก่อน ชี้ช่องสงสัยปมขยายเวลากฎหมายลูกส.ส. 90 วัน-จัดมหรสพ ส่งศาลรธน.ตีความ

 

          1 ก.พ. 61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุจะใช้งบประมาณ 5,800 ล้านบาทในการจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไป ว่า เบื้องต้นได้เห็นหนังสือที่กกต.จะส่งมาให้รัฐบาลได้พิจารณาแล้ว เรื่องดังกล่าวจะต้องส่งไปให้สำนักงบประมาณได้พิจารณา ทั้งนี้หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นก่อนเดือนก.ย. 62 ก็จะใช้งบประมาณปี 62 ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ประเมินงบประมาณที่จะใช้ในการจัดการเลือกตั้งไว้ที่ประมาณ 3 พันล้านบาท โดยนำการจัดการออกเสียงประชามติครั้งล่าสุดมาเป็นฐาน และ กกต.มีสิทธิเสนอของบประมาณเพิ่มเติมเมื่อเห็นว่างบประมาณที่มีอยู่ไม่เพียงพอ

 

          เมื่อถามว่า กกต.เห็นว่ามี 4 ประเด็นในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่อาจขัดรัฐธรรมนูญ เช่น การขยายเวลาบังคับใช้ 90 วัน การจัดมหรสพ เป็นต้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครตอบได้ว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นอกจากศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อมีข้อสงสัยก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ในอดีตเคยให้พรรคการเมืองได้จัดมหรสพตอนหาเสียง แต่เมื่อเห็นว่ามีปัญหาจึงได้ยกเลิกไปในภายหลัง ต่อมาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นว่าควรจะมีขึ้นมาอีกเพื่อไม่ให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเงียบเหงา และในที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมาธิการร่วม 

 

          เมื่อถามต่อว่านายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต.ระบุว่า ที่ต้องมีประเด็นให้จัดมหรสพก็เพราะผู้มีอำนาจ ต้องการให้กฎหมายถูกส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบและไม่รู้ ส่วนที่มีการวิจารณ์กันว่าการจัดมหรสพจะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคการเมืองนั้น ที่ผ่านมาก็มีกรณีเช่นนี้จึงต้องยกเลิกการจัดมหรสพไป เพราะ 1.เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ 2.คำนวณค่าใช้จ่ายยาก 3.แม้จะเป็นผลดีที่รณรงค์ให้คนอยากมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ก็เปิดทางให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่น มีการแจกเงิน แจกทอง เรื่องการจัดมหรสพมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ส่วนตัวเห็นว่ามีข้อเสียมากกว่า.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ