ข่าว

งัดรธน.สู้หลังแกนนำม็อบโดนฟ้องอ่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประทิน" นำทีมยุติธรรมภิวัฒน์ จ่อยื่นศาลรธน.ตีความซ้ำ การชุมนุมพันธมิตร-กปปส.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เหตุใดไม่ผูกพันตำรวจ อัยการ ทำแกนนำถูกฟ้องอ่วมหลายข้อหา 

 

          31 ม.ค.61 - กลุ่มยุติธรรมภิวัฒน์ นำโดย พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรประชาชน กับพวกจำนวน 20 คน เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ กองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ และกปปส. ว่าเป็นการใช้สิทธิโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และมีผลผูกพันกับทุกองค์กรของรัฐหรือไม่


          นายประยงค์ ไชยศรี ทนายความ กล่าวว่า การออกมาชุมนุมของภาคประชาชนเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความคุ้มครอง แต่ที่ผ่านมาตำรวจและอัยการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทุกกลุ่มมาโดยตลอด กรณีพันธมิตรฯการชุมนุมผ่านมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ยังถูกตำรวจดำเนินคดีไม่สิ้นสุด อัยการสั่งฟ้อง ทั้งที่ประชาชนทำเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้วว่า การกระทำของพันธมิตรฯ อยู่ในขอบเขตที่กฎหมายรัฐธรรมนูญรองรับ เมื่อถูกตำรวจและอัยการดำเนินคดีตามกฎหมายอื่นๆ จึงถือได้ว่าองค์กรตำรวจและอัยการไม่ยอมผูกพันกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยมาตรา 27 ,216 (5) ระบุว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญย่อมมีผลผูกพันกับทุกองค์กรของรัฐ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางกลุ่มยังไม่พร้อมจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เนื่องจากเอกสารท้ายคำร้องมีรายละเอียดค่อนข้างมากจึงขอนำกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง และจะนำมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 5 ก.พ.นี้

งัดรธน.สู้หลังแกนนำม็อบโดนฟ้องอ่วม


          "คดีของกลุ่มพันธมิตรฯ หลายคดีศาลมีคำตัดสินไปแล้ว แต่คดียังไม่สิ้นสุดในชั้นฎีกา เช่น คดีบุกทำเนียบ ศาลตัดสินลงโทษจำเลยแล้ว 6 คน คดีบุกทำเนียบและดาวกระจาย ศาลยกคำร้องเพราะเป็นการฟ้องซ้ำ ส่วนคดีบุกสภาและบุกสนามบินสุวรรณภูมิ มีจำเลยทั้งหมด 98 คน ขณะนี้ยังไม่มีการเรียกสืบพยาน ทั้งที่ศาลวินิจฉัยว่าเป็นการชุมนุมโดยชอบ แต่ก็ยังถูกดำเนินคดี จึงอยากให้มองเจตนาของประชาชนที่จำเป็นต้องบุกเข้าไปในสถานที่ต่างๆ เพื่อเรียกร้องและกดดันทางการเมืองให้รัฐบาลยอมรับ ไม่ได้มีเจตนาบุกรุกเพื่อเข้าไปทำลายทรัพย์สินหรือสร้างความเสียหาย" นายประยงค์ กล่าว


          ด้านนายสมเกียรติ กล่าวว่า การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันต่อทุกองค์กรเพราะเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ เป็นการตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกิดจากฝ่ายตรงข้าม รวมถึงการชุมนุมของเสธ.อ้าย และกปปส. ก็มีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญว่า เป็นการชุมนุมโดยสงบเช่นเดียวกัน การมาครั้งเพื่อย้ำเตือนว่าบางมาตราของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ผูกพันองค์กรของรัฐไม่ว่ากฎหมายจราจร บุกรุก หรือกฎหมายความมั่นคง ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรตนไม่ก้าวล่วง เพียงแค่ต้องการมาขอความเมตตาจากศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ