ข่าว

"นิกร" อัด สนช. "ผลประโยชน์ขัดกัน" ขยาย กม.เลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิกร จำนง" อัด ขยายเวลา กม.เลือกตั้ง ขัดเจตนารมณ์ รธน. และเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนของ สนช.

 

          20 ม.ค.61 - นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และอดีตกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ สปท. ไม่เห็นด้วยกับที่กรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้กฏหมายไปอีก 90 วัน โดยเห็นว่าเป็นการกระทำที่ผิดอยู่หลายกรรม 

          ทั้งนี้เขาชี้ว่า 1. ผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 267 และ 268 ที่ต้องการจัดให้มีการเลือกตั้ง เนื่องจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้นำเสนอและมีการอภิปรายรวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนหลายครั้ง  และเชื่อว่ากรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ตรวจสอบและรับรองเรื่องกรอบระยะเวลาในการนำไปสู่การเลือกตั้งอย่างละเอียดแล้ว จนนำมาสู่การทำประชามติ

           ดังนั้นหากมีการแก้ไขหรือขยายกรอบระยะเวลาหลายครั้งก็ย่อมเป็นการทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ อีกทั้งรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมาก็ได้ให้เวลาในการเตรียมการเลือกตั้งไว้แล้ว โดยรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ให้เวลาไว้แล้วถึง 150 วัน

           2.ผิดความประสงค์ของประชาชน ที่ได้ไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 เพราะคาดหวังว่าหากเห็นชอบให้มีรัฐธรรมนูญ จะนำไปสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว ตามที่บัญญัติไว้ให้ประชาชนได้ลงคะแนนเห็นชอบ 

          3.ผิดในเชิงผลประโยชน์ขัดกัน ของสนช.เองโดยตรง เพราะการขยายเวลาออกไปเท่าใดก็จะส่งผลให้การดำรงตำแน่งของสนช.ยืดยาวออกไปเท่านั้น และอาจถูกกล่าวหาว่าหวังสร้างผลงานเพื่อให้พวกตนเองได้กลับมามีอำนาจในการเป็นสมาชิกวุฒิสภาผ่านการคัดเลือกของ คสช.ต่อไปได้ ประเด็นนี้อาจถูกร้องเรียนได้ทันทีและในอนาคตหากมีการดำเนินการต่อไป 

           4.ผิดต่อคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ข้อ 8 กล่าวคือ เจตนารมณ์ของคำสั่งในข้อนี้ ต้องการที่จะให้ ร่าง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. “มีผลบังคับใช้ทันทีหลังจากที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา”

             ดังนั้นการอ้างว่าการขยายกรอบระยะเวลาเลือกตั้งเป็นเหตุอันควรจากคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 นั้นยกมาอ้างไม่ได้ เนื่องจากอาจถูกมองได้ว่าประสงค์ต่อผล จึงกำหนดเหตุดังกล่าวขึ้นมาเอง เนื่องจากกฎหมายไม่ได้เป็นปัญหา แต่สร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหาจนทำให้ต้องมีการขยายกรอบระยะเวลาในการเลือกตั้งออกไป  

            นายนิกร    เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งหลายช่วยกันยับยั้งการแก้ไขขยายเวลาดังกล่าว เพราะจะนำไปสู่ความเสียหายในหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาพพจน์ของ สนช.ทั้งอาจถูกร้องว่าร่วมกันกระทำผิดด้วย ส่วน คสช.นั้นอาจจะถูกกล่าวหาว่าสร้างเหตุขึ้นมาเพื่อประสงค์ต่อผลได้

            นายนิกร  ชี้ว่า กรณีนี้จะนำไปสู่การผิดคำพูดของนายกรัฐมนตรี ที่ก่อนหน้านี้นายกฯได้ประกาศโรดแม็พเลือกตั้งไว้แล้วว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 ซึ่งหากมีการขยายเวลาออกไปก็จะส่งผลกระทบทำลายภาพพจน์ความเชื่อมั่นของประชาชนและนานาชาติที่มีต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่รู้ได้ว่านานาชาติจะมีท่าทีอย่างไรถ้ามีการเลื่อนออกไปอีกครั้ง

          "แต่ที่สำคัญที่สุด คือ จะทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศอย่างแน่นอน กรณีนี้จะเป็นการได้ที่ไม่คุ้มเสียจึงขอความกรุณาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทบทวนให้ดี" นายนิกร กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ