ข่าว

"บิ๊กตู่"เร่งแก้จนภายใต้แนวคิด"ไทยนิยมยั่งยืน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"ขอทุกภาคส่วนเชื่อมั่นรัฐบาล ทำงานแก้จน เร่งรัดผลักดันทุกวิถีทาง พัฒนาคุณภาพชีวิต ทุกส่วนเข้าร่วม ให้เกิดความยั่งยืนภายใต้แนวคิด "ไทยนิยมยั่งยืน"

           19 ม.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่เพื่อพบปะ รับฟังปัญหาและความต้องการจากพี่น้องชาวแม่ฮ่องสอน ตามที่เคยสัญญาไว้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่พี่น้องประชาชนยังมีความลำบากอยู่มาก มีรายได้น้อย เพื่อจะได้เร่งผลักดันทุกวิถีทาง ในการแก้ไขปัญหาความยากจน พัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ด้วยแนวทางที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ และตรงกับความต้องการให้เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

            ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีปัญหาความยากจนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ พื้นที่อาศัยส่วนใหญ่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตป่าสงวนและรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ ต้นน้ำสำคัญของประเทศ ทำให้มีข้อจำกัดด้านที่ดินทำกินของประชาชน เพราะผลผลิตทางการเกษตร ของป่า หรืออะไรก็ตามจากในป่า ไม่สามารถนำมาขายได้ เพราะผิดกฎหมาย

            พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลักคิดในการแก้ปัญหาของรัฐบาลนี้ มี 2 อย่าง 1. ใช้นิติศาสตร์  รัฐศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์ มาร่วมพิจารณา เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหา 2.เหมือนกับเราไม่ตัดเสื้อโหล คือ แก้ปัญหาบนพื้นฐานความแตกต่าง ไม่ใช้โมเดลเดียวกับทุกปัญหาทั่วประเทศ เพราะข้อเท็จจริงแตกต่าง ทั้งพื้นที่ ทั้งประชาชน อาชีพ สภาวะแวดล้อมต่างๆ เพราะฉะนั้น เราต้องประยุกต์หลักการต่างๆ  หลักกฎหมาย ให้เหมาะสมกับเอกลักษณ์ของพื้นที่ แต่ต้องทำให้ถูกต้อง

            "วันนี้รัฐบาลนี้ได้นำโครงการ คทช. เข้ามาแก้ไข ในวันหน้าคนอยู่กับป่าตามแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ โครงการสร้างป่าสร้างรายได้ รัฐได้ป่า ประชามีสุข แก้ไขความยากจน แก้ไขการบุกรุกป่าในพื้นที่ต้นน้ำ เพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ร้อยละ 40ของพื้นที่ประเทศ ภายใน 20 ปี พลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" ซึ่งก็เป็นไปตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ นะครับ ที่ทรงดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ในโครงการต่างๆ รัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และยกระดับการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ผ่านหลายมิติด้วยกัน" นายกฯ กล่าว 

           นายกฯ กล่าวว่า เราจะนำสู่การปฏิบัติ รัฐบาลจะไม่ทิ้งข้อเสนอทุกข้อ ขอให้ภาคเอกชน ประชาชน จงเชื่อมั่นต่อการทำงานของรัฐบาล และขอให้บุคลากรของรัฐทุกระดับได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน  เราต้องทำงานอย่างหนักและต้องเน้นการทำงานอย่างมีส่วนร่วมด้วยความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ข้าราชการต้องเข้าใจให้มากที่สุด  ให้เกิดความยั่งยืนภายใต้แนวคิด "ไทยนิยมยั่งยืน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ