ข่าว

ชทพ.เสนอ รบ. ปรับนโยบายแก้จนให้ตรงจุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  "ภราดร-สิริพงษ์"  ประเมินบัตรคนจนยังมีปัญหา แนะให้ปรับ ใช้โมเดล จีนแก้ไข เสนอ ถ่ายโอนอำนาจ ให้ ทถ. ช่วยคนจน ส่วนรัฐ เป็นผู้กำกับ

           19 ม.ค.60-นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนโครงการแจกบัตรสวัสดิการคนจน เพื่อผู้มีรายได้น้อย ด้วยการการแจกเงินผ่านบัตรสวัสดิการ 200-300 บาทต่อคนตามฐานรายได้ขั้นต่ำที่เกณฑ์กำหนด เนื่องจากมาตรการดังกล่าวพบปัญหาที่ที่เกิดจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เท่ากันระหว่างพื้นที่ชนบทและพื้นที่เมือง นอกจากนั้นแล้วรัฐบาลควรกำหนดมาตรฐานรายได้และจำแนกประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นค่าแรงขั้นต่ำด้วย นอกจากนั้นแล้วเพื่อการแก้ไขปัญหาความยากจนที่มีประสิทธิภาพ ตนเสนอให้รัฐบาลนำนโยบายช่วยเหลือผู้ยากจนอย่างตรงจุดของ นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน  มาปรับใช้

           "วิธีที่จีนนำมาทำนั้น คือให้เจ้าหน้าที่รัฐลงสำรวจปัญหาและสาเหตุความยากจนของประชาชนทุกครัวเรือน แล้วนำมากำหนดเป็นนโยบายแก้ปัญหา ข้อมูลพบว่าจีนมีข้อมูลมากถึง 89 ล้านข้อมูลและมีนโยบาย 89 ล้านโครงการเพื่อแก้ปัญหาและผลสำเร็จที่ได้ นับจากปี2012 จนถึงปัจจุบันพบว่า ประชากรจีนหายจน ได้ปีละ 10 ล้านคน  ส่วนกรณีที่ไทยจะนำมาใช้แต่มีปัญหาเรื่องบุคลากร ควรดึงความร่วมมือจากเอกชนเข้าช่วย ซึ่งผมเชื่อว่าจะเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการแจกเงินเพียงเท่านั้น" นายภราดร กล่าว

          ด้านนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวด้วยว่า พรรคอยากเสนอให้รัฐบาลเป็นช่างตัดเสื้อผ้าที่ไม่ใช่เสื้อโหล แต่ต้องเป็นเสื้อผ้าที่ทุกคนใส่แล้วพอดี โดยเฉพาะการมีแนวทางแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความยากจนที่รัฐบาลต้องใส่ใจรายละเอียด โดยเฉพาะแต่ละพื้นที่ที่มีปัญหาที่แตกต่าง เช่น กรณีกำหนดค่าแรงขั้นต่ำที่แต่ละพื้นที่ที่มีสภาพเป็นอยู่แตกต่างกัน ดังนั้นรัฐบาลควรให้อำนาจกับท้องถิ่นในการตัดสินใจแก้ปัญหามากกว่า ขณะที่รัฐบาลเป็นผู้กำกับดูแล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ