ข่าว

กรธ. โต้ กมธ.เปลี่ยนวิธีเลือกส.ว. ส่อฮั้วง่ายขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกยกร่างฯ แถลงโต้ กมธ.หลังแย้มเปลี่ยนวิธีเลือกส.ว. จากเลือกไขว้ เป็นเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ ส่อฮั้วง่ายขึ้น ลั่น หากสนช.ดึงดันแล้วเกิดปัญหาอย่าโทษกรธ.

 

          18 ม.ค. 61 - นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะปรับเปลี่ยนวิธีการเลือกส.ว.ไขว้ 20 อาชีพเป็นเลือกภายในกลุ่มอาชีพ โดยจะลดกลุ่มอาชีพลงเหลือ 10 -15 กลุ่มว่า การลดจำนวนกลุ่มลงเหลือ 10 -15 กลุ่ม กรธ.รับได้ หากลดลงไม่มาก และยังคำนึงถึงความหลากหลายของกลุ่มอาชีพอยู่ ซึ่งกรธ.ยืนยันว่าแม้กลุ่มอาชีพลดลง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของผู้ที่จะเข้ามาเป็น ส.ว.ลดลง ซึ่งแตกต่างจากความเห็นของกมธ.ที่มองว่า กลุ่มมากจะทำให้คุณภาพของผู้ที่จะเป็นมาเป็น ส.ว.ลดลง แต่ประเด็นที่กรธ.ให้ความเป็นห่วงมากคือ การปรับเปลี่ยนวิธีการเลือก จากเลือกไขว้ระหว่างกลุ่มอาชีพมาเป็นเลือกกันภายในกลุ่มอาชีพ ซึ่งกรธ.เห็นว่า วิธีเดิมที่กรธ.เสนอเป็นแนวทางที่ป้องกันการสมยอมระหว่างผู้สมัคร หรือการป้องกันการฮั้วกันได้มากกว่าวิธีที่กมธ.สนช.จะแก้ไขมาเป็นแบบเลือกตั้งเองภายในกลุ่ม เพราะเป็นการทำลายระบบการป้องกันการสมยอมตามที่กรธ.ได้คิดมา ซึ่งกรธ.ยืนยันว่า ไม่ได้ปิดกั้นวิธีการเลือกตั้งส.ว.ในรูปแบบอื่น แต่อยากได้วิธีการที่รัดกุมป้องกันการฮั้วมากกว่าที่กรธ.เสนอ

          เมื่อถามว่า หากสนช.ยังยืนยันที่จะผลักดันหลักการเลือกส.ว.กันเองภายในกลุ่มจนผ่านวาระสาม กรธ.จะเสนอตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายหรือไม่นั้น นายอุดม กล่าวว่า ที่ประชุมกรธ.ยังไม่ได้คุยกันถึงประเด็นดังกล่าว เหตุที่มาแถลง เพราะอยากให้สนช.เห็นปัญหา หากเปลี่ยนวิธีการเลือกตั้งส.ว.เป็นแบบเลือกกันเองภายในกลุ่ม

          ด้าน นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การลดจำนวนกลุ่มกรธ.ยอมรับได้ แต่ก็มีความเป็นห่วง เช่น กลุ่มคนพิการ และกลุ่มสตรีที่มีโอกาสทางสังคมน้อยอยู่แล้ว และยังนำไปรวมกับกลุ่มอื่น ก็ยิ่งทำให้เป็นการตัดสิทธิยิ่งเข้าไปอีก แต่ส่วนที่กังวลก็คือ การแก้ไขของสนช. จากการเลือกไขว้มาเป็นเลือกกันเองนั้น ในที่ประชุมกรธ.พูดกันว่า หากสุดท้ายแล้ว สนช.ยืนยันว่าจะเลือกกันเองภายในกลุ่ม หากเกิดการฮั้วขึ้น ก็อย่ามาโทษกรธ.ก็แล้วกัน.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ