ข่าว

 "สาธิต" ชี้ยัดใส้ยืดเวลาในกม.ลูก กระทบรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "สาธิต" ชี้ ยัดใส้ยืดเวลาในกฎหมายลูก ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์รัฐบาล

 

          18 ก.ย. 61 - นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรรมาธิการวิสามัญร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดประชุมลับเพื่อเพิ่มเงื่อนไขเวลาในการบังคับใช้กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. หลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษาออกไปอีก 90 วัน ว่า ตนมองในฐานะประชาชน ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงๆ แล้ว จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือต่อรัฐบาล และ คสช. มาก เพราะว่าเคยสัญญาอะไรไว้แล้วก็ทำตามไม่ได้ ซึ่งคนทั่วไปไม่สนใจว่าเพราะกฎหมายอะไร และเมื่อบวกกับปัญหาเรื่องอื่นๆ อย่างกรณีแหวนเพชร นาฬิกาหรูของคนใกล้ชิด รวมถึงมีพฤติการสืบทอดอำนาจ ทำให้หมดความน่าเชื่อถือ ซึ่งรัฐบาลจะทำงานได้ยากขึ้น

          เมื่อถามว่า หากมีการอ้างว่า โร้ดแมปเลือกตั้งเลื่อนเพราะ สนช. ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล นายสาธิต กล่าวว่า จะตอบอะไรก็ตอบได้ แต่จะตอบอย่างไรให้เกิดความเชื่อมั่นนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นแล้วว่า บางครั้ง สนช. ก็ผ่านกฎหมาย 3 วาระในคราวเดียว หรือการทำงานของแม่น้ำ 5 สายนั้นก็ดูเหมือนจะอยู่ภายใต้รัฐบาล คสช. ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ความเป็นอิสระอาจไม่มี ทำให้มองเป็นอย่างอื่นได้ยาก อย่างเรื่องของนาฬิกา ที่คำตอบออกมาเหมือนประชาชนเป็นคนโง่ ทำให้น้ำหนักคำพูดของรัฐบาลนั้นน้อยลงไป ไม่เหมือนเมื่อก่อนตอนที่เข้ามาใหม่ๆ 

          นายสาธิต กล่าวอีกว่า ถ้าโร้ดแมปยืดออกไปแล้วประชาชนอยู่ดีกินดี ไม่ลำบาก ก็คงไม่เป็นไร แต่ทุกวันนี้ปัญหาเศรษฐกิจยังคงมี ปัญหาคนตกงาน พืชผลราคาตกต่ำ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน นี่คือเรื่องของประชาชน ที่ตนเห็นว่าสบายก็มีแต่บริษัทใหญ่เท่านั้น ตนเชื่อว่าเป็นไปได้สูงที่จะมีการระบุเงื่อนไขยืดเวลา เว้นแต่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. จะออกมาบอกว่าไม่เห็นด้วยกับประเด็นนี้ จนทำให้ กมธ. ของสนช. อาจจะเปลี่ยนใจได้.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ