ข่าว

"สุวพันธ์"ชี้เลื่อนเวลา กม.เลือกตั้ง ทำได้ แต่ต้องแจงสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวพันธุ์" โยนสนช.แจงเลื่อนเวลาบังคับใช้กม.ลูกที่มาส.ส. จี้ทำอะไรต้องอธิบายสังคมให้ได้

เมื่อเวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่กรรมาธิการวิสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประชุมลับกฎหมายด้วยว่าการเลือกตั้งส.ส. จากเดิมที่ระบุว่าให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เปลี่ยนเป็นกำหนดให้มีผลบังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน หลังวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ตนไม่ทราบ และในที่ประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ก็ไม่มีเรื่องดังกล่าว
 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า การเขียนให้กฎหมายลูกมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปอีก 90 วันทำได้หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ เรื่องนี้สนช. กรรมาธิการพิจารณากฎหมายลูก และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต้องคุยกัน และถ้าจะทำอะไรต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจได้ เมื่อถามย้ำว่า สนช.ได้เสนอแนวทางดังกล่าวมายังรัฐบาลหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะการทำกฎหมายลูกกรธ.จะส่งให้สนช.พิจารณาโดยตรง และที่ผ่านมา 8 ฉบับ ทางสนช.ก็ไม่เคยส่งเรื่องมาให้รัฐบาลพิจารณา
 
    เมื่อถามย้ำว่า หากมีข้อเสนอดังกล่าวจริงจะทำให้โรดแม็พเลือกตั้งต้องขยายออกไปหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ต้องรอดูข้อเท็จจริงว่าสุดท้ายแล้วจะออกมาอย่างไร แล้วค่อยมาถกกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ