ข่าว

"บิ๊กตู่" ยัน เดินหน้าลงทะเบียนคนจน รอบ2 ต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ยัน เดินหน้าลงทะเบียนคนจน รอบ2 ต่อ ปัด หวัง "รักษาคะแนน-หาเสียง" นั่ง "นายกฯ" อีกสมัย

           

           พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยระยะที่1และ 2ไม่อยากให้สังคมเข้าใจว่า เราทำเพื่อรักษาคะแนนเสียงหรือหาคะแนนเสียงไปสู่อนาคตการเป็นนายกรัฐมนตรีอะไรทำนองนี้ ตนไม่เคยคิดอย่างนั้น แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำให้เกิดความชัดเจนขึ้นทำเพื่อประชาชน

           "ไม่ว่าเวลาไหน ผมจะอยู่ ไม่อยู่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เป็นเรื่องที่เราต้องทำให้ประชาชนที่เดือดร้อนในวันนี้ ให้เขามีความสุข ไม่ใช่ทำเพื่อการเมือง หากทุกอย่างเราผลักดันเป็นการเมืองทั้งหมด มันก็ตีกันอยู่แบบนี้ และเกิดความขัดแย้งกันอยู่แบบนี้ ต้องดูว่าประเด็นที่เราทำในวันนี้ มันตรงความต้องการประเทศหรือไม่" นายกฯ กล่าว
           นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งที่รัฐบาลทำ 3 ปีที่ผ่านมามีอะไรที่แก้ไขแล้วบ้างในเชิงฟังค์ชั่น เชิงนโยบาย เชิงบูรณาการ ทุกอย่างยืนยัน ผมได้ปรึกษาหารือฝ่ายกฎหมาย กฤษฎีกา กระทรวงการคลังทั้งหมด สามารถทำได้ ฉะนั้น การตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 62 มีวงเงินที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีรายได้เท่าไหร่และจะตั้งงบประมาณเกินดุลเท่าไหร่ อะไรต่างๆ ที่ต้องเร่งรัดพัฒนาในช่วงปีที่ยังเหลืออยู่ จำเป็นต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายกลางปีขึ้นมา การให้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย รอบ 2 ที่เดินหน้า ไม่ใช่เป็นการจ่ายเงิน ทุกคนต้องมาแจ้งความประสงค์ว่าจะทำอะไรจึงจะเพิ่มเงินได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆจะไปเพิ่มเงินให้ 200-300 บาท แบบนั้นทำไม่ได้ ตนไม่ทำอยู่แล้ว ส่วนครั้งแรกที่ทำเพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนมาลงทะเบียน
             "ผมถึงบอกว่าคนไทยมันต้องไทยนิยม ทุกคนต้องเข้ามาร่วมมือ และเราต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับเขาในระยะที่ 2 และอาจต้องมีระยะที่ 3 และ 4 ไปเรื่อยๆ จะทำอย่างไร ในเมื่อประชาชนเขาเดือดร้อนในเวลานี้ หากจะใช้วิธีการที่ยากมากๆ ก็จะเกิดไม่ได้ซักอัน ยืนยันว่าผมจะใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุดและให้เกิดความโปร่ง" นายกฯ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ