ข่าว

กฤษฎีกาเตรียมส่งกม.เลือกตั้งท้องถิ่นเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฤษฎีกา ไม่รอ กกต. เตรียมส่งกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเข้า ครม.สัปดาห์หน้า "ดิสทัต" ยัน ม.44 ไม่สร้างกติกาใหม่ 


     
          16 ม.ค. 61 - นายดิสทัต โหตระกิต เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ส่งความเห็นมาที่คณะกรรมการกฤษฎีกา อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการกฤษฎีกา จะส่งร่างกฎหมายที่คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแก้ไขแล้วให้ ครม.รับทราบก่อน โดยไม่ต้องรอความเห็นจาก กกต.

 

          "เพราะเราส่งไปที่ กกต.แล้วไม่ขยับ เราจึงไม่อยากรอ เพราะ กกต.บอกว่ามีอีกร่างหนึ่งที่จัดทำขึ้น เพื่อจะมาประกบกัน ทั้งนี้ในส่วนของคณะกรรมการกฤษฏีกา คาดว่าจะส่งให้ ครม.รับทราบในสัปดาห์หน้า เพื่อจะได้ฟังความเห็นจาก ครม.ด้วย  สำหรับ กกต.นั้น นายวิณษุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็เชิญมาคุย หลายครั้งแล้ว แต่เขาบอกว่าต้องผ่าน กกต.ที่ประชุมใหญ่ก่อน" นายดิสทัต กล่าว

 

          นายดิสทัต กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งหมดเพื่อปรับให้เป็นกฎหมายปกติ รองรับการเลือกตั้งว่า คณะกรรมการกฤษฏีกา ได้จัดทำข้อมูลให้รัฐบาลได้พิจารณาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รวบรวมว่าที่ผ่านมา คสช.ได้ออกคำสั่งตามมาตรา 44 กี่ฉบับ ในเรื่องใดบ้าง อย่างไรก็ตาม การออกคำสั่งมาตรา 44 ในรัฐบาลนี้ ต่างออกด้วยความระมัดระวัง เพื่อแก้ไขปัญหาอันเกิดความขัดข้องในทางปฏิบัติ มากกว่าการสร้างกติกาใหม่ในสังคม.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ