ข่าว

"ดอน" บินกระชับสัมพันธ์บรูไน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" บินกระชับสัมพันธ์บรูไน ขยายความร่วมมืออุตสาหกรรมฮาลาล

 

          12 ม.ค. 61 - นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 15 - 16 มกราคม 2561 ตามคำเชิญของเปฮิน ดาโต๊ะ ลิม จ๊อก เซ็ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและการค้าบรูไนฯ คนที่สอง โดยกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการต่างประเทศและการค้าบรูไนฯ ได้มีการประสานกำหนดการเยือนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ ให้สะดวกร่วมกันมาตั้งแต่เมื่อปลายปี 2560 
 
          การเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและการค้าบรูไนฯ คนที่สอง และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าบรูไนฯ เป็นเจ้าภาพ รวมถึงมีกำหนดเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ ในวันที่ 16 มกราคม 2561 
 
          การเยือนบรูไนฯ ครั้งนี้ ไทยต้องการกระชับความสัมพันธ์ และขับเคลื่อนความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทย – บรูไนฯ ให้มีความคืบหน้า อาทิ ความร่วมมือด้านการเกษตร ความร่วมมือด้านการขยายอุตสาหกรรมฮาลาล และความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน 
  
          มีรายงานว่า ในช่วงเดือนมกราคม – พฤศจิกายน 2560 การค้าไทยกับบรูไนฯ มีมูลค่า 637 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 21,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณร้อยละ 2 โดยไทยนำเข้าจากบรูไนฯ เป็นมูลค่า 562 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18,000 ล้านบาท  ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ขณะที่ไทยส่งออกไปบรูไนฯ เป็นมูลค่า 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,500 ล้านบาท โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ สินค้าเกษตรกรรม เช่น ข้าว และสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร เช่น อาหารทะเลกระป๋อง อาหารทะเลแปรรูป น้ำตาลทราย ผลไม้กระป๋อง ผลิตภัณฑ์จากข้าว และอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ