ข่าว

ป.ป.ช. รับ คดี "สินบนโรลส์รอยซ์" ทำงานยาก รอหลักฐาน ตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช." เผยคดี "สินบนโรลส์รอยซ์" คืบเกินครึ่ง

 

          5ม.ค.2561 เวลา 09.50 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีการจ่ายสินบนของบริษัท โรลส์ รอยซ์ จำกัดให้เจ้าหน้าที่รัฐในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ว่า ในส่วนของบริษัทการบินไทย องค์คณะไต่สวนได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ สอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดในการขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญากับประเทศอังกฤษ

          นายวรวิทย์ กล่าวว่า ส่วนกรณีบริษัท ปตท. และบริษัท ปตท.สผ.องค์คณะไต่สวนได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว 60เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบสวนปากคำ พยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง และได้มีการประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญากับประเทศสหรัฐอเมริกา

          อย่างไรก็ตาม ​ทั้ง 2 คดี การรวบรวมพยานหลักฐานค่อนข้างยาก เนื่องจากเหตุเกิดระหว่างปี 2546 - 2547 และต้องรอพยานหลักฐานจากต่างประเทศ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ไม่สามารถทราบกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนได้ รวมถึงไม่สามารถควบคุมได้ว่าจะได้รับข้อมูลมากน้อยเพียงใด จึงต้องรอ เพราะทั้ง อังกฤษและสหรัฐฯ ต่างมีกฎหมายที่ต่อรองไม่ต้องรับผิดทางอาญา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ