ข่าว

ร่ำรวยผิดปกติ? "ป.ป.ช." ติดใจปม แหวน-นาฬิกา "บิ๊กป้อม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช." ติดใจปม แหวน-นาฬิกา "บิ๊กป้อม" ให้ชี้แจงรอบ 2 ภายใน 15 วัน สอบด้วยร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ เตรียมเรียกเอกชน 4 รายให้ข้อมูล และอาจรวมถึงข้อมูลเพจ CSI LA


               5 ม.ค.60 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช. นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ถูกตั้งข้อสงสัยไม่ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.ว่า ป.ป.ช.ได้ทำหนังสือถึงบุคคลที่ 3 ที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกาหรู จำนวน4 ราย เป็นภาคเอกชนทั้งหมด แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อว่าเป็นใคร

              "ทั้ง 4 รายนี้เกี่ยวข้องกับนาฬิกาของพล.อ.ประวิตรทั้งหมดทุกเรือนตามที่ปรากฎเป็นข่าว โดยป.ป.ช.จะเรียกบุคคลทั้งหมดมาให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวต่อป.ป.ช.ในสัปดาห์หน้า บางคนป.ป.ช.อาจนัดหมายไปให้ข้อมูลนอกสถานที่ การรวบรวมหลักฐานเรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน โดยวางกรอบว่าจะแล้วเสร็จในเดือนม.ค.นี้ อย่างไรก็ตามหากผลการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลพบว่า ต้องขยายผลไปสอบปากคำบุคคลอื่นเพิ่มเติมหรือหาเอกสารอื่นอีก ต้องขยายเวลาสอบสวนเพิ่มเติมอาจไปถึงเดือนก.พ.หรือ มี.ค.ได้" เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าว
               นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ประวิตรเป็นครั้งที่สอง เพื่อให้ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาหรู แหวนเพชร และเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ยังไม่มีความชัดเจน โดยให้ชี้แจงกลับมาภายใน 15 วัน เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรแจ้งหรือไม่ว่า เจ้าของนาฬิกาทุกเรือนมีสถานะเป็นเพื่อน นายวรวิทย์ กล่าวว่า ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

               เมื่อถามว่า หากระบุเหตุผลว่า ยืมเพื่อนมาถือว่ามีน้ำหนักรับฟังได้หรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า "ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์และความไว้เนื้อเชื่อใจ"

               ส่วนจะต้องไปตรวจสอบข้อมูลจากเพจเฟสบุ๊ค CSI LA ที่นำเรื่องนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร มาเปิดเผย และบริษัทนำเข้านาฬิการิชาร์ด มิลล์หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ดูรายละเอียดถ้าจำเป็นก็ต้องไปดำเนินการตรวจสอบ
               นายวรวิทย์ กล่าวว่า กรณีพล.อ.ประวิตรนั้น ป.ป.ช.ให้ความสำคัญทั้งเรื่องการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและกรณีความร่ำรวยผิดปกติ ป.ป.ช.ตรวจสอบทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดยเรื่องการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินถือเป็นมาตรการเชิงป้องกันที่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยื่นบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งป.ป.ช.ต้องไปตรวจสอบดูความถูกต้องและมีอยู่จริง ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สินระหว่างดำรงตำแหน่ง หากพบว่ามีการเพิ่มขึ้นไม่สัมพันธ์กับรายได้ ก็ต้องไปตรวจสอบที่มาที่ไป

               "ป.ป.ช.ขอให้ความมั่นใจการทำงานต่อสังคมในกรณีนี้ เพราะป.ป.ช.ทำงานภายใต้หลักกฎหมาย มีสโลแกนซื่อสัตย์ เป็นธรรมและมืออาชีพ หากเป็นคดีที่ประชาชนให้นความสนใจจะเร่งรัดเป็นกรณีพิเศษ ไม่ได้ทำคดีตามลำดับเวลา"
               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของที่มาแหวนเพชรนั้น พล.อ.ประวิตรได้ทำหนังสือชี้แจงต่อป.ป.ช.ว่า มีราคาไม่ถึง 2 แสนบาท จึงไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. ซึ่งป.ป.ช.ได้ทำหนังสือไปยังพล.อ.ประวิตรเพิ่มเติมเพื่อขอให้แสดงหลักฐานใบเสร็จการซื้อขายแหวนวงดังกล่าว ขณะเดียวกันได้ทำหนังสือสอบถามเพิ่มเติมไปยังพล.อ.ประวิตรให้ชี้แจงที่มาของนาฬิกาหรูเรือนอื่นที่ปรากฎเป็นข่าวเพิ่มเติมด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ