ข่าว

"ไพบูลย์" ชี้ 2เส้นทาง สู่สนามการเมือง"บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์" ชม "พล.อ.ประยุทธ์" กล้าประกาศเป็นนักการเมือง เชื่อเป็นประโยชน์ หลังถูกโจมตี-ปลุกกระแสต้านพรรคทหาร

 

       4 มกราคม 2561 ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูป กล่าวชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยอมรับและประกาศบทบาทของตนเองฐานะนักการเมือง ว่า เพื่อให้บทบาททางการเมืองมีความเปิดเผย และโปร่งใสมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้จะมีนักการเมืองโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวแทนของทหารที่นักการเมืองต้องต่อสู้ และทำให้เกิดกระแสต่อต้านทหารขึ้น

       นายไพบูลย์ กล่าวว่า เมื่อนายกฯ ประกาศตนเองในบทบาทนักการเมืองจึงเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ขณะที่แนวทางของพรรคประชาชนปฏิรูปที่เตรียมก่อตั้งและประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ฐานะบุคคลที่เป็นนักบริหาร มีความสามารถ มีความซื่อสัตย์ เป็นนายกฯ ต่อเมื่อมีการเลือกตั้ง จึงเป็นสิ่งยืนยันความเป็นไปได้ในแนวทางดังกล่าว ส่วนนายกฯ มีท่าทีลงเล่นการเมืองหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะประกาศ คงต้องรอช่วงเดือนมิถุนายน หลัง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้เลือกตั้งมีผลบังคับใช้ครบทั้ง4ฉบับ

    นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า เส้นทางสู่สนามการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ตามรัฐธรรมนูญจะไม่สามารถลงเลือกตั้ง เป็น ส.ส. หรือบทบาทตามการเลือกตั้งได้ แต่ในทางปฏิบัติยังมี 2 ช่องทาง คือ รับการเสนอชื่อเป็นผู้ที่พรรคการเมืองสนับสนุนเป็นนายกฯ ตามมาตรา 88 และ รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ในการประชุมร่วมรัฐสภา กรณีที่รัฐสภาไม่สามารถให้ความเห็นชอบบุคคลในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคการเมือง ตามมาตรา 272 วรรคสอง.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ