ข่าว

"บิ๊กตู่" ประกาศตัวครั้งแรก "ผมเป็นนักการเมือง" !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ประกาศเป็น "นักการเมือง" เต็มตัว แต่ยังติดนิสัยทหารอยู่บ้าง ไม่ยืนยันเรื่องวันเลือกตั้ง บอก "เลือกตั้งได้เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น"

 

              3 ม.ค.61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันนี้เป็นวันแห่งความสุข เป็นวันแห่งรอยยิ้ม ตนก็ยิ้มเยอะๆ แต่เก่าตนยิ้มแล้วหุบเร็ว เพราะเป็นคนไม่ค่อยยิ้มเท่าไหร่ หน้าเป็นแบบนี้

              "วันนี้ผมต้องเปลี่ยนแปลงเพราะผมไม่ใช่ทหาร เข้าใจไหม เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร มันก็ติดนิสัยทหารอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดคือประชาชน และไม่ใช่ประชาชนของผม ประชาชนของประเทศไทย และไม่ใช่ของพรรคไหน ทุกคนเป็นพลเมืองไทยก็ต้องหนุนการเมืองที่ถูกต้องมีธรรมาภิบาล มีการเลือกตั้งในระบบยุติธรรม มีพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ มีพรรคการเมือที่ใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าและประหยัด ตรวจสอบได้ และการตรวจสอบเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม อย่ามาตัดสินกันเองเลยทุกเรื่อง" นายกฯ กล่าว

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นนักการเมือง    

              เมื่อถามว่า จะเป็นนักการเมืองยาวๆ ไปเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าตนไม่เคยอยากเป็นสักวัน ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ยังไม่ได้อยากเป็น แต่มันด้วยหน้าที่ความจำเป็น ชีวิตรับผิดชอบ ตนรับผิดชอบด้วยชีวิตของตน

 

ไล่ "พรรคการเมือง" กลับไปเช็กสถานภาพ สมาชิกพรรคก่อน สังคมจับตาอยู่

              "วันนี้ทุกคนอาจจะบอกว่า ไม่น่ามีเหตุผลในเรื่องความขัดแย้ง ไม่เห็นมีอะไร แล้วทุกวันนี้มันสงบกันยังไงก็เป็นเรื่องของท่าน ประชาชนก็ไปตัดสินกันเอาเอง ควรเป็นอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะที่บอกว่าทุกอย่างเป็นของประชาชน ซึ่งประชาชนที่ว่านั้นตรงไหนหล่ะ ถ้าประชาชนของพรรคท่านก็ต้องไปตรวจสอบสมาชิกพรรคมีเหลือเท่าไหร่ให้ถูกต้องแค่นั้นเองจะไปยากตรงไหน ภาระของพรรคไม่ใช่ภาระของประเทศ ดังนั้น ทุกพรรคก็ต้องไปทำให้ถูกต้อง ผมคิดว่าสังคมก็รอดูอยู่เหมือนกัน" นายกฯ กล่าว

 

ถาม ถ้าขยายสิ่งที่ไม่ถูกต้องบ้านเมืองจะสงบหรือไม่

              เมื่อถามว่า ความสงบในช่วงปีใหม่ที่ไม่เกิดเหตุอะไร ถือเป็นสัญญาณที่ดีของบ้านเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อทุกสื่อเขียนว่าปีใหม่การต่อสู้ทางการเมืองจะแรงขึ้น หากสื่อเขียนอยู่แบบนี้ก็จะเป็นอยู่แบบนี้ ตราบใดที่ให้ความสำคัญกับเรื่องที่ไม่ค่อยเป็นเรื่อง สื่อต้องฟังรัฐบาลบ้าง ชี้แจงแทนตนบ้าง ไม่ใช่เอาความขัดแย้งหรือเอาคนที่ไม่มีบทบาทออกมาพูดแล้วขยายความกันทุกวันขอให้แยกแยะกันให้ออกหน่อย

              "ใครที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมถ้าเขาดีบริสุทธิ์ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรพูดมา ผมก็ไม่ตอบโต้ แต่ถ้าไม่ถูกต้องตาม กฎหมายแล้วเราไปส่งเสริมขยายให้เขาเรื่อยๆมันจะสงบไหม" นายกฯ กล่าว

 

แย้ม บ้านเมือง สงบในระดับหนึ่ง เพราะพวกป่วน กลัว กฎหมายในมือ

              เมื่อถามว่า ข้อมูลรัฐบาลเรื่องความสงบเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สงบในระดับหนึ่ง คือยังไม่ออกมาข้างนอก ก็กลัวกฎหมายอยู่เหมือนกัน กฎหมายของตนไง ลองคิดดูถ้าไม่มีกฎหมายที่มีอยู่แล้วในวันนี้มันจะเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมากฎหมายปกติทั้งนั้น เอาอยู่กันหรือไม่ ไม่อยู่หรอก และในวันนี้ในโซเชียลมีเดียมีมากมาย ฉะนั้น ต้องแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ก่อนที่จะไปสู่การเลือกตั้ง เข้าใจหรือไม่ ถ้าไม่แก้เรื่องเหล่านี้ ต่อไปก็ลำบาก

 

"บิ๊กตู่" ไม่ชัวร์ "รัฐบาล" หน้า จะทำบ้านเมือง สงบแบบนี้หรือไม่ ส่วน "เลือกตั้ง" เมื่อไหร่เมื่อนั้น

              "ผมยังไม่รู้ใครจะมารับผิดชอบต่อ เขาจะแก้ได้หรือเปล่าผมก็ไม่ทราบ เขาจะทำให้สงบแบบนี้ได้หรือเปล่า ผมก็ไม่รู้ ใครจะเป็นรัฐบาลก็ยังไม่ทราบใช่ไหม เมื่อได้รัฐบาลเลือกตั้งมาแล้วจะบริหารได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ ทุกอย่างมีบทเรียนทั้งสิ้น ดังนั้น ทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคตต้องทำความเข้าใจประชาชนให้ชัดเจนว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้อย่างไร อย่ามาอ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพ ความขัดแย้ง ความบริสุทธิ์ ซึ่งท่านเองก็รู้ อันไหนบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์ ผมก็ดูออก" นายกฯ กล่าว

              เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่มั่นใจในสถานการณ์ข้างหน้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับตน มั่นใจหรือไม่ไม่ใช่เรื่องของตน เป็นเรื่องกติกาจะเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ตนจะมั่นใจหรือไม่มั่นใจตนก็ทำอะไรไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ