ข่าว

“มาร์ค” แนะคสช. ทำตามสัญญา เป็นของขวัญปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มาร์ค” แนะคสช. ทำตามสัญญา เป็นของขวัญปีใหม่ เชื่อ ศก. ปี61 ยังซบเซา หาก รบ. ยังใช้นโยบายหัวจักรลากขบวน เพราะหัววิ่งได้ดี ในขณะที่ขบวนยังลำบาก

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอวยพรคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ว่า อยากให้คสช.ปฏิบัติภารกิจตามที่เคยสัญญากับประชาชนในปีใหม่นี้ เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ และประชาชน แม้ว่าตนจะเห็นต่างในหลายเรื่อง แต่ก็ปรารถนาดีเพื่อให้การบริหารบ้านเมืองประสบความสำเร็จ เพราะประชาชนอยากได้สิ่งนี้เป็นของขวัญจาก คสช. เพราะถ้าทำสำเร็จก็จะเป็นความมั่นคง ยั่งยืนของประเทศ และเป็นความสำเร็จของ คสช.เอง ในส่วนของประชาชนนั้น ตนขออวยพรว่า อยากให้ปี 2560 ที่กำลังผ่านพ้นไป นำสิ่งไม่ดีผ่านไปด้วย ปี 2561 ขอให้สมหวัง คิดสิ่งใดสมปรารถนา มีความเจริญก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในทุกด้าน และขอให้คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่มีความสุข ซึ่งจะทำให้ปี 2561 เป็นปีที่ดีของทุกคน

          นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงทิศทางเศรษฐกิจในปี 2561 ว่า แม้อัตราการเจริญเติบโตเศรษฐกิจในภาพรวมจะดีขึ้น แต่ยังต่ำที่สุดในภูมิภาค ซึ่งตัวเลขที่ดีขึ้น ไม่ได้สะท้อนว่าความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้นด้วย โดยรัฐบาลจะต้องทบทวนนโยบายและวิธี การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าไม่ลงรายละเอียดว่าผลจากนโยบายมีผลอย่างไรกับคนทั้งประเทศ ปัญหาจะแก้ยาก เพราะวันนี้รัฐบาลอยู่ใต้แนวความคิดว่า เอาหัวรถจักรซึ่งก็คือคนที่มีกำลังมากลากคนที่เหลือ แต่มีนักวิชาการบอกตนว่า คงเป็นเรื่องยากเพราะตะขอยังไม่เกี่ยวตัวขบวนรถ และเผลอ ๆ อาจดูดกำลังส่วนอื่นไปด้วย จึงกลายเป็นการวิ่งเร็วขึ้นเฉพาะหัวขบวนเท่านั้น ทั้งนี้ยังมีปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าว พืชผลการเกษตร ปัญหากฎหมายบางฉบับที่หลักการดี แต่รายละเอียดจะสร้างปัญหา เช่น กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

          เมื่อถามถึงกรณีที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะไม่มีคนจนในปี2561 นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าจะเป็นอย่างนั้นได้ คือต้องเปลี่ยนนิยามของคนจน เพราะเป็นไปไม่ได้ อย่าพูดแบบนี้ แต่ขอให้ไปดูว่าคนที่ลำบาก เขาลำบากเพราะอะไร อย่าดูแต่หัวขบวนต้องดูตัวขบวนจริง ๆ และเห็นว่าแม้โครงการขนาดใหญ่มีความจำเป็นต้องดำเนินการ แต่ก็อย่าคาดหวังว่าโครงการใหญ่จะยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนจำนวนมากได้ รัฐบาลต้องคิดให้ครบถ้วน เช่น การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกแม้จะสร้างโอกาสบ้าง แต่ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากเงินมหาศาลที่ทุ่มไป เกิดเฉพาะในบางพื้นที่เท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ