ข่าว

"นายกฯ"ยังกั๊กสร้าง"แก่งเสือเต้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"รับหลักการแผนบริหารจัดการน้ำ"สมศักดิ์-ผู้นำท้องถิ่น"จัดงบประมาณให้เร่งทำ 4 ประตูน้ำ ยังกั๊กสร้าง"แก่งเสือเต้น"อ้างละเอียดอ่อนโบ้ยทำแก้มลิง

          26 ธ.ค. 60 ที่สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสุขแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมครม.นอกสถานที่ ที่จ.สุโขทัย ถึงการบริหารจัดการน้ำว่า วันนี้เราทำให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งจากการหารือกับกลุ่มผู้นำท้องถิ่น ก็ได้รับหลักการทั้งหมดในการที่จะนำไปสู่การปฏิบัติเพราะจะเกี่ยวข้องกับแผนการใช้จ่ายงบประมาณ รวมถึงความเกี่ยวพันกับหลาย ๆ จังหวัด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและฝนแล้ง ก็จะเร่งดำเนินการตามลำดับความเร่งด่วน โดยขั้นตอนแรกจะจัดสรรงบประมาณให้ไปทำประตูน้ำ 4 ประตูเพื่อกั้นน้ำไม่ให้ลงไปข้างล่าง

         สำหรับเส้นทางคมนาคม ให้คำนึงถึงการบริหารแผ่นดินที่แบ่งเป็นกลุ่มจังหวัด ระดับภาคว่าจะมีแผนสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างไร ทั้งการทำถนนที่จะต้องคำนึงถึงทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และความคุ้มค่า ตนได้สั่งให้ปรับแผนเหล่านี้ ถ้าเราสามารถทำได้ ก็จะทำให้ใช้งบประมาณน้อยลง ทั้งหมดนี้ต้องบริหารร่วมกันทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ สนามบิน รถไฟความเร็วสูง ที่จะต้องนำไปพิจารณาอีกครั้งถึงความเหมาะสม ความคุ้มค่าว่าจะทำหรือไม่ เพราะมีผลผูกพันกับงบประมาณ วึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ

        ผู้สื่อข่าวถามถึงจุดยืนของรัฐบาลต่อการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ภายหลังนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรฯ ยืนยันว่าจะไม่สร้าง โดยจะเสนอให้ใช้วิธี "สะเอียบโมเดล" สร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 4 แห่งแทน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน สิ่งที่ทำวันนี้ คือการทำอ่างเก็บน้ำและขยายปริมาตรการกักเก็บน้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำต่ำและการเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับน้ำนองในลักษณะแก้มลิง ซึ่งปีที่ผ่านมาจากการทำโครงการ "บางระกำโมเดล"ก็ทำให้ลดปัญหาน้ำท่วมในจ.สุโขทัย ได้ ซึ่งจากนี้ต้องไปดูการขยายคลองลัด ทางระบายน้ำให้กว้างขึ้น

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ