ข่าว

กมธ. ร่างกฎหมาย ส.ส. ห้ามรณรงค์โหวตโน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ถกร่างกฎหมายสส.ครบทุกมาตรา ห้ามรณรงค์โหวตโน-ทำโพลก่อนเลือกตั้งต้องมีสังกัดและห้ามทำโพลลอย

                    25 ธ.ค.60 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) กล่าวว่า เบื้องต้นกมธ.พิจารณาครบทั้ง 178 มาตรา และในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ จะเป็นการสรุปการระดมความคิดเห็นของประชาชนจากเว็บไซต์ช่วงระหว่างวันที่ 13 -27 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ กมธ.มีมติแก้ไขทั้งหมด 17 มาตรา อาทิ มาตรา 15 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อาจกำหนดวันเลือกตั้งใหม่กรณีมีเหตุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 1 วัน จากเดิมที่ระบุว่ากกต.สามารถใช้เสียง 2 ใน 3 แต่ทางกมธ.ไม่แน่ใจว่า 2 ใน 3 คิดจากอะไร จึงได้เพิ่มข้อความว่า "ให้ใช้เสียง 2 ใน 3 จากกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ คือ 7 คน

                  นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขมาตรา 61 กกต.ไม่ได้รับสมัครหรือไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง จากเดิมให้ผู้สมัครยื่นร้องต่อศาลฎีกาภายใน 7 วันนับแต่ปิดรับสมัคร กมธ.แก้ไขเป็นให้นับจากวันที่กกต.ไม่รับสมัครหรือกกต.ไม่ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง มาตรา 74 การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนหรือการทำโพล ที่มีลักษณะเป็นการชี้นำ ทางกมธ.ได้แก้ไขว่าการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในช่วงก่อนเลือกตั้งจะกระทำการได้ต้องมีเหตุผล และมีหน่วยงานรองรับ แต่หากไม่มีเหตุผล เป็นการจัดทำโพลขึ้นมาลอยๆก็ไม่สามารถกระทำได้ มาตรา 75 ที่เดิมระบุว่า "การชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสส.มิให้ถือว่าเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง" ซึ่งทางกมธ.ได้ตัดวรรคดังกล่าวออก

               นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนในมาตรา 77 เกี่ยวกับการใช้ยานพาหนะขนคนไปลงคะแนนนั้น ในร่างระบุว่าห้ามมิให้ขนบุคคลไปลงคะแนนแม้จะไปส่งใกล้สถานที่ลงคะแนนก็ไม่ได้ เพราะถือมีเจตนาที่จะพาคนไปลงคะแนนแล้ว แต่อนุโลมให้กับเจ้าหน้าที่ที่ห่างไกลซึ่งรัฐสามารถนำรถไปรับเพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ได้ มาตรา 132 การเลือกตั้งซ่อมสส.จะไม่นำคะแนนไปยุ่งเกี่ยวกับการคำนวณจำนวนสส.บัญชีรายชื่อ  เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กมธ.มีมติให้รอการพิจารณาไว้ จำนวน 4 มาตรา ได้แก่ มาตรา 35 มาตรา 68 มาตรา 72 มาตรา 129และมีสมาชิกสนช.ขอแปรญัตติ 8 มาตรา และขอเพิ่มอีก 1 มาตรา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ