ข่าว

"วิษณุ" เมินปชป.ยื่นศาลรธน.ตีความม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เมินปชป.ยื่นศาลรธน.ตีความม.44 รีเซ็ตสมัครสมาชิกพรรค อ้างที่ผ่านมามีความซ้ำซ้อนสมาชิกเยอะ

           25 ธ.ค.60-เมื่อเวลา 08.45 น. ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก-"วิษณุ" เมินปชป.ยื่นศาลรธน.ตีความม.44 รีเซ็ตสมัครสมาชิกพรรค อ้างที่ผ่านมามีความซ้ำซ้อนสมาชิกเยอะ แฉกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านล่าลายเซ็น เจ้าตัวยังไม่รู้สังกัดพรรค เย้ยกลัวไม่ทัน 30 วัน เร่งติดต่อสมาชิก
           นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 53/2560 เป็นการรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมือง และอาจส่งผลให้โรดแมปเลือกตั้งต้องขยับออกไป ว่า ไม่ใช่การรีเซ็ต ไม่ใช่การเซ็ตซีโร และอธิบายไปแล้วว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะของเดิมก่อนที่จะมีการแก้ไขระบุเอาไว้ว่า พรรคต้องยืนยันเรื่องสมาชิก 
           "ผมไม่ทราบเจตนาของเขาที่ออกมาบอกว่า เป็นการรีเซ็ต ซึ่งแล้วแต่จะมองกัน แต่เจตนาของคสช. ไม่ได้ต้องการอย่างนั้น เพราะมองว่าที่ผ่านมาหลายคนเป็นสมาชิกหลายพรรค บางคนไม่รู้ตัวว่าเป็นสมาชิก บางที่มีกำนัน - ผู้ใหญ่บ้านไปล่าลายเซ็นมาโดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิก หรือบางคนเป็นสมาชิกจริง แต่ระยะเวลานานจนคิดว่าพรรคคัดชื่อออกไปแล้ว เราจึงต้องการให้ตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ โดยให้สมาชิกเป็นคนยืนยันมาที่พรรค แต่ถ้าไม่อยากยืนยัน ก็ให้อยู่เฉยๆ พอพ้นเวลา 1 เดือน จะพ้นจากสมาชิกไปเอง" นายวิษณุ กล่าว
             ผู้สื่อข่าวถามว่า การให้ยืนยันสมาชิกพรรคไม่ได้เปิดช่องให้รีเซ็ตสมาชิกอย่างที่มีการวิจารณ์ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้คำว่า รีเซ็ต แปลว่าอะไร แต่ย้ำว่าไม่ใช่การรีเซ็ต แต่เพื่อตรวจสอบสมาชิกให้ชัดเจน และยืนยันไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองใหม่ เพราะเขาต้องทำเรื่องสมาชิกเหมือนกัน แต่จะง่ายกว่าคือ เริ่มนับจากศูนย์ ตั้งแต่ไม่มีสมาชิกที่ค้างสต็อกไว้ แต่ขณะเดียวกันก็ลำบาก เพราะไม่ทราบว่าคนที่มาสมัครเป็นสมาชิกของพรรคอื่นอยู่หรือเปล่า เนื่องจากตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง ปี 2550 มีความวุ่นวายเรื่องของสมาชิกพรรค ไม่รู้ว่าใครอยู่พรรคไหนอย่างไร และมีชื่อซ้ำซ้อนเป็นจำนวนมาก บางคนไม่คิดว่าเป็นสมาชิกพรรคก็มี เพราะคิดว่าการที่มานำชื่อไปเพื่อการเลือกตั้งในครั้งนั้นๆ เพียงหนเดียวแล้วจบ แต่ปรากฏว่า ยังเป็นสมาชิกอยู่ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
           "สิ่งที่เขาเป็นกังวลอยู่ในขณะนี้คือ การให้ยืนยันสมาชิกภายใน 30 วัน จะทำไม่ทัน แต่ในความเป็นจริงไม่มีปัญหา เพราะถ้าพ้นเวลา 30 วันไปแล้ว ยังสมัครสมาชิกใหม่ได้ ไม่มีปัญหา สามารถยืดออกไปได้ตลอด จะขอขยายเป็นชาติก็ได้ ถ้าพรรคใดกลัวว่าสมาชิกจะเหลือน้อย ให้รีบติดต่อทำตั้งแต่เดี๋ยวนี้ไปจนถึงเดือนมี.ค.61 ให้สอบถามสมาชิกของตัวเองไป โทรศัพท์ หรือทางออนไลน์ สอบถามกันไป เพื่อให้วันที่ 1 เม.ย.61 จะยื่นสมัครพร้อมกับเสียค่าสมาชิกได้ในทันที"นายวิษณุ กล่าว
          ต่อข้อถามกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่งคสช. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ทำได้ ไม่มีปัญหา ไม่ว่ากัน เป็นสิทธิ์ และถ้ายื่นจริงจะไม่ส่งผลให้คำสั่งคสช. ต้องสะดุด กระบวนการยังเดินต่อไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ