ข่าว

ราชการอืด ดันสินบนอำนวยความสะดวกพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" กระตุ้นหน่วยงานรัฐปฏิบัติตามพรบ.อำนวยความสะดวก ระบุนายกฯแอบส่องแอพพลิเคชั่นหน่วยบริการด้านการค้าลงทุน จ่อใช้ม.44 แก้ปัญหาล่าช้าของ ก.ทรัพย์สินทางปัญญา

 

          20 ธ.ค. 60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเป็นแนวร่วมปฏิบัติของภาครัฐ โดยมี 46 หน่วยงาน ด้านการค้าการลงทุน ร่วมลงนามการต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ
          นายวิษณุ กล่าวว่า พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการพ.ศ. 2558 เป็นทางออกในการแก้ปัญหาการรับสินบน ความเดือดร้อนของประชาชนในการขอรับบริการจากภาครัฐ บังคับใช้มาแล้วกว่า 2 ปี มุ่งเน้นให้ภาครัฐปฏิบัติงานให้เร็วขึ้น เก็บค่าบริการที่ถูกลง รวมถึงการให้บริการประชาชนที่ง่ายกว่าเดิม ซึ่งเห็นได้จากผลการสำรวจอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจประจำปีโดยธนาคารโลก ซึ่งประเทศไทยได้อันดับที่ 26 จาก190 ประเทศทั่วโลก ปรับตัวดีขึ้น 20 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 46 แต่ต้องยอมรับว่าปัญหาการรับสินบนยังคงมีอยู่และอาจกลับมารุนแรงได้ เนื่องจากระบบราขการยังมีปัญหาสำคัญ 3ข้อ คือ การให้บริการล่าช้า มีราคาแพงทั้งการจ่ายถูกกฎหมาย ผิดกฎหมาย ใต้โต๊ะและบนโต๊ะ และขั้นตอนมีความยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นช่องทางทำให้เกิดการเรียกรับสินบน เพื่อให้การติดต่อราชการเร็วขึ้น สะดวกขึ้น โดยสินบนที่พบมากสุดคือสินบนเพื่อซื้อความสะดวก เพราะทำง่ายและแนบเนียนที่สุด ส่วนสินบนเพื่อซื้อเจ้าหน้าที่ให้ทำผิดกฎหมาย และสินบนซื้อเจ้าหน้าให้ไม่ดำเนินคดีเมื่อทำผิดกฎหมาย พบไม่มาก เพราะทำยากกว่า
          "พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกบังคับใช้มาแล้ว 2 ปี แต่หลายหน่วยงานยังทำไม่ได้ เช่น กรมทรัพย์สินทางปัญญา มีหน้าที่รับจดทะเบียนสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ในคู่มือกำหนดให้พิจารณาอนุญาตภายใน 6 เดือน แต่ในทางปฏิบัตืทำไม่ได้เพราะมีเรื่องค้างการพิจารณากว่า 10,000 ราย และค้างเก่ามานานเกือบ 20 ปี ขยายเวลาอย่างไรก็ไม่ทัน สรุปเร็วๆนี้ จะเสนอให้แก้ด้วย ม.44" นายวิษณุ กล่าว
          รองนายกฯ กล่าวอีกว่า การผนึกกำลัง 46 หน่วยงานด้านการค้าการลงทุนครั้งนี้ จึงเป็นการตกลงร่วมกันของหน่วยราชการที่จะปรับการให้บริการให้เร็วขึ้น ราคาถูกลงและกระบวนการง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ปัญหาการทุจริตในการอนุมัติ อนุญาตที่เคยรุนแรงหมดไปหรือลดลงได้ และจะส่งผลต่อการยกระดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นของประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม วันนี้มีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นถูกขึ้นบัญชีหลายร้อยรายเพื่อให้ตรวจสอบเนื่องจากมีการกระทำทุจริตซึ่งทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ในอดีต จึงถูก ม.44 สั่งพักงานและย้ายมาแขวนรอการตรวจสอบ จึงขอให้ผู้บังคับบัญชาสอดส่องการทุจริตซึ่งทำได้ยุ่งยากและเสี่ยงกว่า ความเลวไม่ทำเสียเลยยังดีกว่า ขอให้ส่วนราชการช่วยกันอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ไม่เรียก ไม่รับ และเมินเฉยต่อสินบน
          นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมานานแล้วว่าหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุนจำเป็นต้องจัดทำคู่มือระบุระยะเวลาในการติดต่อราชการชัดเจน โดยให้ทำเป็นแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ประชาชนรู้ว่าการติดต่อแต่ละเรื่องใช้เวลาเท่าใดและต้องใช้เอกสารอะไรบ้างโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่หน่วยราชการ โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เข้าไปตรวจสอบแอพพลิเคชั่นด้วยตนเอง พร้อมสั่งการให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ประเมินความสามารถของผู้บริหารหน่วยงานจากแอพพลิเคชั่นด้วย.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ