ข่าว

เพิ่มอำนาจป.ป.ช.ดักฟังต้องรอบคอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" แจงเพิ่มอำนาจป.ป.ช.ดักฟังต้องรอบคอบ ยกเหตุการณ์ 9-11  โยนที่ประชุมชี้ขาดต่ออายุป.ป.ช.


          19 ธ.ค 60 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปสนช.) ว่า ขณะนี้วิปสนช.รับทราบเรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจะเข้าที่ประชุมสนช.ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ส่วนกระแสข่าวที่มีการเพิ่มอำนาจให้ป.ป.ช.นั้น ตนยังไม่ทราบเรื่อง ต้องถามคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ป.ป.ช. เพราะคณะกรรมาธิการฯ จะรู้ดีกว่า ตนทราบจากข่าวเพียงแค่การเพิ่มอำนาจป.ป.ช.ในการดักฟังข้อมูลได้ 
          นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องการดักฟังนั้นกระทบสิทธิ์ของประชาชนอย่างแน่นอน ต้องพิจารณาว่าสมควรให้ทำได้แค่ไหน เพราะปัจจุบันโลกดิจิทัลดักฟังได้ง่าย ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ดักฟังใครต้องเดินตาม ดังนั้น ทุกคนจึงมีสิทธิเสรีภาพ แต่ขณะเดียวกันเมื่อมองในเรื่องอาชญากรรมและอาชญากรที่ทำผิดกฎหมาย เราต้องใช้สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือตามหลักกฎหมายทั่วไป ทุกประเทศทั่วโลกก็ให้อำนาจผ่อนคลายเจ้าหน้าที่รัฐว่าควรมีอำนาจแค่ไหนในการดักฟังข้อมูลของประชาชน เหมือนสหรัฐอเมริกา เดิมให้สิทธิเสรีภาพประชาชนมาก แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ 9-11 ก็ทำให้มีมาตรการเปิดช่องทางให้เข้าไปตรวจสอบได้มากขึ้น ซึ่งในประเทศไทยเราให้อำนาจเจ้าหน้าที่ใช้ในบางประเภทอยู่แล้วตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
          ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการต่ออายุให้กับคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดเดิมหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า อย่าเรียกว่าต่ออายุ เรียกว่าให้ดำรงตำแหน่งต่อ การต่ออายุหมายถึงอายุสั้นแล้วไปต่ออายุให้ แม้ว่าคณะกรรมการป.ป.ช.บางคนขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่ก็เป็นความเห็นคนละด้านของแต่ละฝ่าย ซึ่งกรธ.เห็นว่าคุณสมบัติต้องยึดตามกฎหมายปัจจุบัน ส่วนคณะกรรมการป.ป.ช.ที่ถูกสรรหามานั้นก็มองว่าเขาถูกสรรหามาโดยชอบธรรมจึงมีสิทธิ์ที่จะอยู่ต่อ ส่วนอาจถูกมองว่าไม่เป็นธรรมเมื่อเทียบกับองค์กรอิสระอื่นๆ ที่ถูกรีเซ็ทหรือไม่นั้น ต้องดูว่าองค์กรที่ถูกรีเซ็ทนั้นถูกรีเซ็ทด้วยเหตุผลอะไร จะเอาทุกองค์กรมานั่งเปรียบเทียบกันคงไม่ได้
          "เรื่องความเป็นธรรมให้คนอื่นพูดไป ผมรับฟังทุกอย่าง แต่อยากบอกว่า การร่างกฎหมายกรธ.หรือคณะกรรมาธิการฯ ก็มีเหตุผลของเขา ทางที่ดีไปถามผู้ที่ยกร่างมาดีกว่าให้ผมพูด เพราะหากผมพูดไปในฐานะประธานสนช.ก็เหมือนกับว่าไปจูงใจให้สมาชิกคิดไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ซึ่งโดยหลักแล้วผมไม่ควรพูดอะไรเลย อีกทั้งคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดนี้ก็มาจากคณะกรรมการสรรหา ไม่เกี่ยวกับผู้มีอำนาจ  อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากของที่ประชุมสนช.ในวาระ 2 และ 3" ประธานสนช. กล่าว.
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ