ข่าว

มีหนาว กมธ.ชง "กิ๊ก"นักการเมือง แสดงบัญชีทรัพสิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.เตรียมเคาะปมแขวนกม.ป.ป.ช. 18 ธ.ค. นี้ ลุ้น "เมียนอกสมรส" ต้องแสดงทรัพย์สิน-หนี้สิน หรือไม่

             17ธ.ค.2560 ที่ จ.เชียงใหม่ นายกล้านรงค์ จันทิก คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ... เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ธ.ค. ทางคณะกมธ.จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฏหมายดังกล่าวเรียงเป็นรายมาตรา และจะได้ข้อสรุป เพื่อวันที่ 19 ธ.ค.จะนำเข้าสู่คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปสนช.) ให้บรรจุเป็นระเบียบวาระของที่ประชุมใหญ่ สนช. ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นวันที่ 21 ธ.ค.นี้

        นายกล้านรงค์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม มีหลายประเด็นที่ กมธ.ต้องหาข้อสรุป อาทิ การขอให้ศาลปกครองแจ้งมายังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากศาลปกครองรับคำร้องกรณีข้าราชการทำผิดวินัย เป็นต้น สำหรับประเด็นเรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น ส่วนตัวคิดว่าควรเปิดเผยแบบที่ผ่านมา แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเขียนไม่เหมือนรัฐธรรมนูญ ปี 40 และปี 50 ที่กำหนดให้แสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน  

      พร้อมเอกสารประกอบ ขณะที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ให้เปิดเผยผลการตรวจสอบ ซึ่งเมื่อเขียนไม่เหมือนเดิมจึงต้องมาพิจารณาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญว่าเปิดเผยมากหรือน้องเพียงใด ทั้งนี้ เสียงส่วนใหญ่ในกมธ.เห็นควรต้องเปิดเผยยกเว้นข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เลขที่บัญชีธนาคาร เลขที่บัตรเครดิต เป็นต้น

      " ส่วนกรณีคู่สมรสที่ไม่ได้จดทะเบียนต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่กำลังคุยกัน นักการเมืองหลายคนที่หย่า หรือบางคนแต่งงานแต่ไม่จดทะเบียน ซึ่งป.ป.ช.ก็สอบอยู่แล้ว เพราะถือว่ามีและคงจะเขียนคำนิยามลำบาก เพราะต้องนิยามให้ปรากฏชัดว่าอยู่กินแค่ไหน เพียงใด โดยในทางปฏิบัติมีทรัพย์สินที่ปนกัน อีกทั้งในทางแพ่งถือว่ากรณีดังกล่าวเป็นหุ้นส่วนกันมีปฏิสัมพันธ์ในเชิงทรัพย์สิน"นายกล้าณรงค์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ