ข่าว

สนช.เผย "สุเทพ" ร่วมชงแก้กฎหมายพรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิปสนช.ถกข้อเสนอ 2 กลุ่มการเมือง ยันพรรคยื่นนายทะเบียนพรรคการเมืองขอขยายเวลาได้ "สุเทพ" ร่วมชงแก้กม.พรรคการเมืองยันทุกอย่างเดินตามโรดแม๊ป

 

          13 ธ.ค.60 นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) แถลงผลการประชุมวิปสนช.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอแนะจากพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ 1.พรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคพลังชล ได้สอบถามแนวทางการแก้ปัญหาเนื่องจากเกรงว่าจะดำเนินการเรื่องฐานข้อมูลทะเบียนสมาชิกพรรคไม่ทันตามกรอบเวลานั้น ในบทเฉพาะกาลมาตรา 140 และ 141 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้พรรคการเมืองต้องแจ้งฐานข้อมูลทะเบียนสมาชิกที่มีการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนการจัดประชุมใหญ่พรรคการเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคและแก้ไขข้อบังคับพรรคนั้น ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า กฎหมายพรรคการเมืองเปิดช่องให้พรรคการเมืองสามารถยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อขอขยายระยะเวลาการดำเนินการตามความจำเป็นได้ รวมแล้วไม่เกิน 3 ปี และนายทะเบียนพรรคการเมืองนั้นสามารถพิจารณาอนุญาตได้ แต่หากไม่อนุญาต ต้องเสนอให้กกต.พิจารณา อีกทั้งยังเปิดช่องให้พรรคการเมืองร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้อร์ด้วย ดังนั้น การยื่นขอขยายเวลาจากนายทะเบียนพรรคการเมืองนั้นจะง่ายและใช้เวลาน้อยกว่าการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายพรรคการเมือง
           นายสมชาย กล่าวอีกว่า กลุ่มที่ 2 เป็นข้อเสนอแนะจากนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ที่เสนอให้แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อความเป็นธรรมและเท่าเทียมระหว่างพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งวิปสนช.บางส่วนเห็นว่า เรื่องความเป็นธรรมนั้นเป็นเรื่องของรายละเอียด และอาจไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมาย โดยอาจจะเชิญทั้ง 2 กลุ่มมาพูดคุย หรือแก้ไขจากแนวทางปฏิบัติของกกต.ก็ได้

          อย่างไรก็ตาม วิปสนช.ได้รับข้อห่วงกังวลดังกล่าวไว้พิจารณา โดยมอบให้กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 เป็นประธาน ไปพิจารณาศึกษาต่อไป ทั้งนี้สำหรับกรอบเวลาการพิจารณาข้อเสนอแนะของนายไพบูลย์และนายสุเทพนั้น ยังไม่ได้กำหนด แต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจไม่ต้องแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองก็ได้ แต่ใช้การออกประกาศและข้อบังคับของกกต.แทน เพราะหากแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะมีขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาในการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 วรรคสองของรัฐธรรมนูญด้วย
           ผู้สื่อข่าวถามว่า หากแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะทำให้โรดแม็ปเลือกตั้งในเดือน พ.ย.61 ต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น ยืนยันว่าตอนนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแม็ป โดยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ว. ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดวันเลือกตั้งจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ2-3ของสนช.ในวันที่ 21-22 ม.ค.
           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับข้อเสนอแนะของนายสุเทพที่ขอให้สนช.ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น ได้ส่งมาให้สนช.ตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว
  
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ