ข่าว

คสช. ลุยแจ้งจับ "หมวดเจี๊ยบ" เพิ่ม !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช. ลุยแจ้งจับ "หมวดเจี๊ยบ" เพิ่ม ตาม พรบ.คอมฯ ปี 50 มาตรา 14 เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ

           13 ธ.ค.60-รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยี (ปอท.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีหนังสื่อคสช.(สลธ)ที่ 10/354 ลงวันที่ 8 ธ.ค.60 มอบอำนาจให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฎิบัติการ ประจำกองทัพบก เข้าพบพนักงานสอบสวน ปอท. ให้แจ้งความร้องทุกข์ กับผู้ที่ใช้บัญชีเฟตบุ๊ค ชื่อ "สุนิสา เลิศภควัต" และ ชื่อ"หมวดเจี๊ยบ1" โดยทั้ง2 บัญชีนี้ได้เสนอบทความหรือโพสต์ข้อความในบัญชีเฟบุ๊คดังกล่าว ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเผยแพร่ทางเฟตบุ๊ค  ในทั้ง2 บัญชี โดยมีรายละเอียดการโพสต์ขอความดังนี้

           เมื่อวันที่ 30 ก.ย.60 เวลา 22.21 น. ได้มีการโพสต์ข้อความในเฟตบุ๊ค "สุนิสา เลิศภควัต" ข้อความว่า จริงหรือไม่ ที่สื่อนอกประโคมข่าวว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เตรียมไปเจรจา ซื้ออาวุธเพิ่มและส่งปิดดีลส่งมอบ แบล็คฮอว์ก 4 ลำ ที่เคยดีลค้างไว้ก่อนยึดอำนาจปี2557 และจริงไหมที่สหรัฐเตรียบีบให้ไทย เป็นแกนนำคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

           เมื่อวันที่ 8 ต.ค.60 เวลา 18.25 น. เฟตบุ๊ค "สุนิสา เลิศภควัต" ข้อความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยากให้คนไทยตกงานเพิ่มหรือไง จึงจะเปิดตลาดนำเข้าเครื่องในหมู แย่งตลาดพ่อค้าไทย 

           ต่อมาวันที่ 8 ต.ค.60 เวลา 18.30 น. ได้มีการโพสต์ข้อความในเฟตบุ๊ค หมวดเจี๊ยบ1"ข้อความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยากให้คนไทยตกงานเพิ่มหรือไง จึงจะเปิดตลาดนำเข้าเครื่องในหมู แย่งตลาดพ่อค้าไทย 

           ผู้แจ้งได้พิจารณาแล้วว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี2550 มาตรา 14 (2) 

          สำหรับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี2550 มาตรา 14 นำเข้า/ปลอม/เท็จ/ภัยมั่นคง/ลามก/ส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ : ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้  ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          1.นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์  อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

          2. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

          3. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร   หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

          4.นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชน   ทั่วไปอาจเข้า ถึงได้

          5.เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ