ข่าว

"ดอน"ปัด"โจเซฟ ยุน"เดินสายล็อบบี้ไทยปมเกาหลีเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ดอน"ชี้อียูฟื้นระดับสัมพันธ์การเมืองกับไทยเป็นสัญญาณที่ดี  ปัด "โจเซฟ ยุน" เดินสายล็อบบี้ไทย ปมเกาหลีเหนือ ชี้แลกเปลี่ยนข้อมูล เผยขอพบ"บิ๊กตู่" 

          12 ธ.ค.60 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือไอยูยู ภายหลังสหภาพยุโรป (อียู) มีท่าทีที่ดีกรณีฟื้นระดับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทยว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายเป็นด้านที่มีความคืบหน้าสูงทีเดียว ได้รับสัญญาณอยู่บ้าง เพียงแต่ยังไม่มีผลออกมาว่า ไทยพ้นจากใบเหลืองหรือไม่ และจะออกมาเมื่อไร เหตุที่ยังไม่ออกเนื่องจากอียูเคยบอกกับไทยว่า เพราะไทยทำได้ดีมากจนต้องขอเก็บเป็นตัวอย่างให้ประเทศต่างๆได้รับรู้ 

          อย่างไรก็ตามเรื่องการฟื้นระดับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทยกับเรื่องไอยูยูเป็นคนละเรื่องกัน แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะเรื่องการฟื้นฟูระดับความสัมพันธ์ทางการเมืองเป็นนโยบายใหญ่ของอียู ส่วนเรื่องไอยูยูเป็นนโยบายย่อยเท่านั้น ย่อมมีผลต่อกันได้
           นายดอน  กล่าวถึงกรณีนายโจเซฟ ยุน ทูตพิเศษของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จะเดินทางมาประเทศไทยระหว่างวันที่ 14 – 15 ธ.ค.ว่า นายโจเซฟ ยุน จะมาหารือเรื่องเกาหลีเหนือ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะที่ผ่านมามีผู้แทนพิเศษองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางมาหารือกับไทยหลายครั้ง โดยเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนะ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดแนวนโยบายของเขา ซึ่งนายโจเซฟ ยุน จะมาแลกเปลี่ยนข้อมูลและรับทราบว่าประเทศไทยทำอะไรบ้างเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ 

          ทั้งนี้ในอดีตนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เคยชักนำให้ทางเกาหลีเหนือกับรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ได้พบกัน อะไรที่เราเคยทำในอดีตแล้วประสบผลสำเร็จ และถือว่าจะอยู่ในฐานะที่ทำได้ในอนาคต ตอนนี้ได้อยู่ในการรับรู้ของใครต่อใครแล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการมาล็อบบี้ เพราะไทยทำตามมติของยูเอ็น 
          อย่างไรก็ตามคาดว่า นายโจเซฟ ยุน ได้มีการประสานเพื่อพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ