ข่าว

บัวแก้ว เผย "อียู" ฟื้นสัมพันธ์การเมือง ถือเป็นข่าวดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัวแก้ว" เผย "อียู" ฟื้นสัมพันธ์การเมือง ถือเป็นข่าวดี การเยือนในระดับผู้นำเกิดขึ้นได้ทันที ชี้ เพราะกระแสการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้หันหน้าคุยกับเรา

          12 ธ.ค.60-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสหภาพยุโรป (อียู) มีมติฟื้นระดับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทย โดยมีเงื่อนไขให้มีการเลือกตั้งในปี 61 และไม่ให้เอาผิดในคดี ม.112 ว่า ตรงนี้ไม่ได้เป็นเงื่อนไขรุนแรง เป็นท่าทีปกติ แต่ใจความสำคัญคือพัฒนาการทางการเมืองกับอียูที่ดีอีกขั้นหนึ่ง เป็นขั้นที่ผ่อนคลายท่าทีของอียูลง จะทำให้การติดต่อกันในทุกระดับที่เป็นทางการโดยเฉพาะทางการเมืองเดินหน้าไปได้ การแลกเปลี่ยนการเยือนเกิดขึ้นได้ หากเราเชิญเขามาประเทศไทย ถ้าเขาสนใจก็มาได้เลย ไม่มีข้อบังคับจำกัดใดๆ
เช่นเดียวกัน ประเทศใดในอียูอยากจะเชิญไทยไปเยือนก็ทำได้เลย ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ทำไม่ได้ โดยเฉพาะในระดับผู้นำทางการเมือง
           "ตรงนี้ถือเป็นจุดสำคัญที่สุด ที่เห็นอย่างชัดเจนจากแถลงการณ์ของอียูทั้ง 14 ข้อ แต่ท่าทีในข้อ1เป็นการนำร่องให้เห็นว่า เราเองมีพัฒนาการที่ดีตลอดเวลา 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันไทยก็ได้ช่วยเหลืออียู ฐานะเป็นผู้ประสานงานอาเซียนที่สามารถสร้างความพอใจในอียูหลายด้าน รวมไปถึงกระแสการเมืองระหว่างประเทศก็เป็นเหตุที่ทำให้เขาเองเห็นว่าควรจะเข้ามาคุยกับเรา เป็นการผสมผสานหลายปัจจัย เราก็ต้อนรับด้วยความยินดีกับพัฒนาการครั้งนี้ แต่ไม่ต้องลิงโลดกันเป็นพิเศษ จากนี้ไปคงเห็นการติดต่อกันมากขึ้น ความผ่อนคลายตรงนี้จะมีผลต่อด้านจิตใจนักลงทุนมากขึ้น การเจรจาต่างๆ เช่น เอฟทีเอ ก็ค่อยๆ มาดูกันว่ามีความพร้อมเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ถือว่าเป็นข่าวดีได้" รมว.ต่างประเทศ กล่าว
           เมื่อถามว่า หากในอนาคตเกิดปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป ทางอียูจะปรับระดับความสัมพันธ์ลงหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องหนึ่งที่จะอยู่ในขั้นตอนจากนี้ไปอีก1ปี ซึ่งจะมีการติดต่อแลกเปลี่ยนกันอย่างเป็นทางการนั้น มันอธิบายความกันได้ว่ามีเหตุอันใด แต่ ณ วันนี้ทุกฝ่ายของเราไม่มีคำว่าถ้าแล้ว เพราะเดินตามโรดแม็พ

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง) "อียู" ฟื้นระดับสัมพันธ์ "ไทย"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ