ข่าว

จี้ สนช.ตรวจสอบคุณสมบัติ กกต.เชิงลึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุริยะใส" ไม่ห่วงประสบการณ์ กกต.แต่ห่วงความเป็นอิสระจากกลุ่มการเมือง จี้ สนช.ตรวจสอบเชิงลึก

 

          10 ธ.ค. 60 - นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ครบ 7 คนตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว แต่ก็ยังมีข้อโต้แย้งในส่วนของตัวแทนจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าอาจขัดกฎหมาย ว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงที่เป็นข้อยุติ ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อการสรรหาทั้งหมด เพราะต้องสรรหากันใหม่หมดและอาจทำให้กระบวนการสรรหาล่าช้าออกไปไม่มีกำหนด

          นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ในส่วน 5 คนที่ได้รับเลือกจากกรรมการสรรหานั้น ต้องยอมรับว่าเป็นคนหน้าใหม่หมดและไม่ได้มีประสบการณ์โดยตรงก็ตาม แต่ก็มีเวลาพอที่จะศึกษาเรียนรู้กันได้ เรื่องประสบการณ์นั้น ตนไม่กังวล ถ้าคุณสมบัติครบตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญก็ต้องยอมรับกัน ที่สำคัญในความเป็นองค์กรอิสระอย่าง กกต.ตั้งมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 มีประสบการณ์มากว่า 20 ปีแล้วคงแก้ปัญหาช่วงเปลี่ยนผ่านแบบนี้ได้

          "แต่ที่ห่วงคือคุณสมบัติของว่าที่ กกต.แต่ละคนนั้น สนช.ต้องตรวจสอบเชิงลึกว่าใครเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มอิทธิพลใดบ้าง เพราะจะทำให้ กกต.ขาดความเป็นอิสระจนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้เกิดความสุจริตและเที่ยงธรรมได้ และที่เป็นห่วงมากกว่าคือการดำเนินการตรวจสอบของ สนช.จะตรงไปตรงมาหรือลูบหน้าปะจมูกหรือไม่ เป็นสิ่งที่สังคมต้องจับตา และจะเป็นบทพิสูจน์ สนช.ด้วยว่าน่าเชื่อถือพอที่จะสรรหาคนมานั่งในองค์กรอิสระทั้งหมดตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ แม้เราจะหวังความเป็นอิสระและเป็นตัวของตัวเองจาก สนช.ชุดนี้ได้ไม่มากก็ตาม แต่ยังมั่นใจว่าใน สนช.หลายคนมีคุณภาพและจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาได้" นายสุริยะใส กล่าว

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ