ข่าว

"หมวดเจี๊ยบ"ไปตามนัด รับหมาย"คสช."เอาผิดฐานวิจารณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมวดเจี๊ยบ"ยันเจตนาบริสุทธิ์ วิจารณ์"บิ๊กตู่" งงถูกแจ้งข้อหาเสี่ยงคุก42ปี เตรียมรับทราบข้อกล่าวหาพร้อมตัวแทนทูต

          วันที่ 10 ธันวาคม 2560 ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง  อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าในวันที่ 13 ธันวาคม เวลา 09.30 น. ตนจะเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา ตามที่กองบังคับการตำรวจป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เรียกให้เข้าไป หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบอำนาจให้นายทหารเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตนเพราะโพสต์ข้อความวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ทั้งนี้ในวันดังกล่าวตนจะเดินทางไปพร้อมทนาย และคณะผู้สังเกตการณ์ จากสถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยด้วย

         "วันที่เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา หากเจ้าหน้าที่ให้ชี้แจง พร้อมจะชี้แจงว่าการวิจารณ์ดังกล่าวเป็นไปโดยเจตนาบริสุทธิ์ และเป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 รองรับไว้ อีกทั้งการวิจารณ์นั้นไม่ใช่การมุ่งโจมตี หรือใส่ร้ายรัฐบาล แต่ด้วยฐานะของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นถึงผู้บริหารประเทศ และเป็นบุคคลสาธารณะย่อมถูกบุคคลวิจารณ์การทำงานได้ เพื่อให้การทำงานเพื่อประเทศนั้นเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ดังนั้นกรณีที่ คสช. แจ้งความเอาผิด ผ่านกฎหมายความมั่นคงหรือกฎหมายคอมพิวเตอร์จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง" ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าว

       อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตต่อกรณีที่ คสช. ใช้อำนาจแจ้งความดำเนินคดี ฐานความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 116 และความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 รวมทั้งสิ้น 6 กระทง ซึ่งบทลงโทษสูงสุด คือจำคุกกระทงละ 7 ปี รวมเป็น 42 ปีกับประชาชนที่กล้าวิจารณ์ผู้นำรัฐบาล แสดงว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องการส่งสัญญาณไปยังสังคมไทยว่า หากผู้ใดที่วิจารณ์นายกฯ ที่ต้องยอมรับการตรวจสอบ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและมีสิทธิจำคุก 40-50 ปีด้วย ดังนั้นกรณีของบุคคลในตำแหน่งนายกฯ หากทนยอมรับเสียงวิจารณ์ไม่ได้ ควรพิจารณาลาออกจากตำแหน่ง.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ