ข่าว

ชงตั้งกมธ.สอบประวัติว่าที่ 7 เสือกกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิปสนช. ชง ตั้งกมธ.สอบประวัติความประพฤติ ว่าที่ 7 เสือกกต. 14 ธ.ค.นี้ พร้อมสอบข้อโต้แย้ง ปมศาลฎีกาพลาดลงคะแนนลับ

            9  ธ.ค.60- นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปสนช. เปิดเผยว่า สนช.จะนำรายชื่อว่าที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน ตามที่คณะกรรมการสรรหากกต.คัดเลือก 5 คน และจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือกอีก 2 คนนั้น เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ธ.ค.นี้เพื่อขอมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกกต.เพื่อสอบประวัติความประพฤติของว่าที่กกต.ทั้ง 7 คน โดยจะต้องจัดทำรายงานผลการตรวจสอบเสนอเข้าสู่ที่ประชุมภายในไม่เกิน 45 วันนับตั้งแต่ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งเพื่อให้สมาชิกสนช.พิจารณาและลงมติรับรองหรือไม่รับรองว่าที่กกต.ทั้ง 7 คนต่อไป และหากว่าที่กกต.คนใด ไม่ผ่านรับรองจากสนช.เรื่องก็จะกลับไปที่คณะกรรมการสรรหากกต.หรือที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อเริ่มต้นกระบวนการรับสมัครใหม่ให้ครบตามจำนวน 7 คน โดยที่บุคคลที่ไม่ผ่านการรับรองจากที่ประชุมสนช.จะหมดสิทธิเข้าสมัครรับการสรรหาอีก 

             เมื่อถามว่า สนช.ในฐานะผู้รับรองจะตรวจสอบข้อโต้แย้งที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากรกกต. ที่ระบุว่า 2 ว่าที่กกต.ที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา อาจขัดมาตรา 12 วรรคสามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ที่กำหนดให้ลงคะแนนเลือกโดยเปิดเผย แต่กลับเป็นการลงคะแนนลับ นพ.เจตน์ กล่าวว่า เมื่อปรากฏเป็นข้อโต้แย้งแล้ว สนช.ในฐานะผู้รับรองก็จะต้องตรวจ เพราะตามกฏหมายว่าด้วย กกต.บอกไว้ว่า ให้ลงคะแนนโดยเปิดเผย แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ขั้นตอนระหว่างการคัดเลือกว่าที่กกต.จากสายที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ไม่น่าจะพลาด เพราะถือเป็นเรื่องทางกฏหมาย อีกทั้งศาลฎีกามีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีดังกล่าว อาจจะมีสมาชิกสนช.ลุกขึ้นอภิปรายในระหว่างการประชุมวาระดังกล่าวในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ก็เป็นได้

             ผู้สื่อข่าวรายงาน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัตติแห่งชาติ (สนช.) มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม สนช. ครั้งที่ 71/2560 ในวันพฤหัสบดี ที่ 14 ธ.ค.2560 เวลา 10.00 น. โดยมีวาระสำคัญ พิจารณาเรื่องด่วน ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง ตามมาตรา 222 มาตรา 217 ประกอบมาตรา 204 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560,  พิจารณารายงานสรุปผลการปฏิบัติการตามพระราชกฤษฎีกาการทบทวนความเหมาะสมของกฎหมาย พ.ศ. 2558 ประจำปี 2559 (ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกฤษฎีกาการทบทวนความเหมาะสมของกฎหมาย พ.ศ. 2558) ขณะที่ วันศุกร์ที่ 15 ธ.ค.มีคำสั่งงดการประชุม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ