ข่าว

เตรียมยื่นศาลรธน.ยกเลิกคำสั่งคสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย เตรียมยื่นศาลรธน.ยกเลิกคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 ให้อำนาจทหารเรียกตัวบุคลมาสอบ-คุมตัวได้ 7 วัน ชี้ ลิดรอนสิทธิปชช. คุกคามวงวิชาการ

          9 ธ.ค.60-  ที่ห้องประชุมบุญชู – โรจนเสถียร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยร่วมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และตัวแทนผู้ถูกละเมิดจากคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 กรณีเจ้าหน้าที่ทหารเรียกตัวบุคคลมาสอบปากคำ และคุมตัวได้นานถึง 7 วัน รวมถึงการห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย กล่าวว่า ตลอดเวลา 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา รัฐได้ใช้คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 บังคับใช้แก่ผู้เห็นต่าง ส่งผลให้คนถูกจับกุม คุมขัง และดำเนินคดีตามมา มีการคุกคามวงวิชาการโดยส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสอดส่อง ทำให้ผู้เข้าร่วมรู้สึกไม่ปลอดภัย อีกทั้งปัจจุบันมีรัฐธรรมนูญปี 60 รับรองสิทธิ เสรีภาพ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเสมอภาค และสิทธิในร่างกายที่จะไม่ถูกจับกุมคุมขัง แต่สิ่งต่างๆเหล่านี้ยังดำเนินต่อไป และยังไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้เสรีภาพของประชาชนเสียหาย และบางคนต้องมีคดีติดตัว ทางกลุ่มจึงมองว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องหาทางแก้ไข โดยการรวมตัวกันของผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อฟ้องและยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.3/2558 โดยจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามช่องทาง มาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ขัดหรือแย้งแต่รัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มกำลังรวบรวมรายชื่อ เพื่อจะยื่นคำร้องภายในเดือน ธ.ค.60 หรือ ม.ค.61
            ด้านนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า ตนได้รับผลกระทบจากคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 กรณีที่นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ถูกควบคุมตัวจากทหารที่ จ. กาญจนบุรี ตนมองว่าคำสั่งหรือประกาศของคสช.ไม่ใช่กฎหมาย เพราะกฎหมายต้องผ่านการพิจารณาจากหลายฝ่าย และกระบวนการนิติบัญญัติ แต่กฎหมายนี้มาจากคนเพียงไม่กี่คน และมักใช้บังคับกับคนที่ไม่เห็นด้วยกับ คสช. คำสั่งคสช.ที่ 3/2558 ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ได้รับการกระทำที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายที่ควรจะเป็น ไม่ทราบหลักแหล่งของคนที่ถูกควบคุมตัว ไม่ทราบอนาคตของตัวเองภายใน 7 วัน หากเป็นไปได้อยากเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญยกเลิกการมีคสช. นอกจากยกเลิกคำสั่งที่ 3/2558 ทั้งนี้อยากให้คสช.ใช้อำนาจน้อยลงหรือไม่ใช้อำนาจคสช.เลย ซึ่งต่อไปตนจะเดินหน้ารณรงค์ให้มีการยกเลิกคสช.ด้วย อย่างไรก็ตาม การยื่นคำร้องครั้งนี้จะทำให้เห็นว่า คำสั่งคสช.หรือรัฐธรรมนูญสิ่งไหน ใหญ่กว่ากัน
            นายนันทพงศ์ ปานมาศ นักศึกษาปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า ตนได้รับผลกระทบจากกรณีรณรงค์ประชามติที่ จ.สมุทรปราการ ส่วนคนที่มาร่วมรณรงค์กับตนก็ถูกบีบให้ออกจากงาน ตนมองว่าคสช.ไม่มีความชอบธรรมที่จะอยู่ต่อไป เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาสังคมได้ ขณะที่นานาประเทศก็ไม่ได้ตอบรับการดำรงอยู่ของคสช. มองว่าถึงเวลาแล้วที่คสช.ควรปลดล็อกทางการเมืองให้ประชาชนใช้สิทธิ ใช้เสียงของตนได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ