ข่าว

สินบน-ฮั้วประมูล แก้ไม่ได้ในสังคมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพโพลล์ ปชช. มองการติดสินบน ฮี้วประมูล แก้ไม่ได้ พบ ข้าราชการ หน่วยราชการ เจ้าหน้าที่รัฐทุจริตมากสุด ชี้แก้คอร์รัปชั่นยากเหตุโทษไม่รุนแรงเด็ดขาด 

            ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ"กรุงเทพโพลล์"เปิดเผยผลสำรวจ เนื่องใน"วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล" เรื่อง "ปัญหาคอร์รัปชั่นในมุมมองคนไทย"โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชน ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,205  คน ระหว่างวันที่ 4-7 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชน ร้อยละ  30.7 นึกถึงข้าราชการ หน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ มากที่สุดเมื่อพูดถึงการทุจริตคอร์รัปชั่น รองลงมาคือ นักการเมือง  และการจ่ายเงินใต้โต๊ะ ติดสินบน ส่วนปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ และยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลยในสังคมไทย พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 78.7 เห็นว่าเป็นปัญหาการติดสินบน การจ่ายใต้โต๊ะ รองลงมาร้อยละ 57.5 ปัญหาการฮั้วประมูลในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ และร้อยละ 51.1 ปัญหาเกี่ยวกับระบบข้าราชการ    
             สำหรับสาเหตุทำให้สังคมไทยยังคงมีการทุจริตคอร์รัปชั่นอยู่พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 61.3 เห็นว่าโทษการเอาผิดผู้ทุจริตคอร์รัปชั่นไม่เด็ดขาด รุนแรง รองลงมาร้อยละ 52.1 เห็นว่าระบบราชการยังเหมือนเดิมเปิดโอกาสให้เอื้อทุจริตคอร์รัปชั่น และร้อยละ 49.3 เห็นว่ากฎหมายมีช่องโหว่ล้าสมัย
         เมื่อถามว่า อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างไร ส่วนใหญ่ร้อยละ 63.9 อยากให้เอาผิดและลงโทษผู้ทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง รองลงมาร้อยละ 45.3  อยากให้ปลูกฝังค่านิยมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และร้อยละ 37.8 อยากให้ปลูกฝังค่านิยมด้านการประกอบอาชีพสุจริต ขณะที่ร้อยละ 44.9 เห็นว่ารัฐบาลแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นได้บ้าง แต่ก็กลับมาคอร์รัปชั่นแบบเดิมอีก ร้อยละ 43.4 เห็นว่าไม่มีมาตรการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง มีคอร์รัปชั่นเหมือนเดิม ส่วนร้อยละ 11.7 เห็นว่าแก้ปัญหาจนการคอร์รัปชั่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด 
           ส่วนบทเรียนจากคดีทุจริตจำนำข้าว จะเป็นตัวอย่างทำให้นักการเมืองไม่ทุจริตคอร์รัปชั่นได้มากน้อยเพียงใดนั้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 50.3 เห็นว่าทำได้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 49.7 เห็นว่าทำได้ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ