ข่าว

ป.ป.ช. ขีดเส้น 30 วัน "บิ๊กป้อม" แจงที่มา"นาฬิกา-แหวนเพชร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช."ขีดเส้น"บิ๊กป้อม"แจงที่มา"นาฬิกาหรู-แหวนเพชร"ใน 30 วันปัดเป็นหน่วยงานฟอกขาว ทุกอย่างต้องพิจารณาตามพยานหลักฐาน ขอให้รอความชัดเจน เข้าข่ายปกปิดบัญชีทรัพย์

          7 ธ.ค.60 นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการป.ป.ช. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ถึงกรณีที่สังคมตั้งข้อสังเกตเรื่องพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสวมใส่นาฬิกาหรูและแหวนเพชร โดยไม่ปรากฎในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อป.ป.ช. ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีมติรับทราบรายงานของสำนักงานป.ป.ช. และเบื้องต้นจะส่งหนังสือถึงพล.อ.ประวิตรเพื่อให้ดำเนินการชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวโดยให้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรหรือหากพล.อ.ประวิตรจะมาชี้แจงด้วยตัวเองก็ได้ตามกรอบกฏหมายที่ต้องชี้แจงภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ป.ป.ช.ส่งหนังสือไป 

           นายวรวิทย์ กล่าวว่า เมื่อพล.อ.ประวิตรชี้แจงเอกสารหลักฐานแล้ว สำนักงานป.ป.ช.จะได้รวบรวมเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.อีกครั้ง เพื่อให้พิจารณาต่อไป ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวไม่มีความซับซ้อนหรือยุ่งยากจึงเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน และเข้าใจดีว่าเรื่องดังกล่าวเป็นที่สนใจของสังคมทางสำนักงานป.ป.ช.จะได้แจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

            ผู้สื่อข่าวถามว่าสำนักงานป.ป.ช. ต้องการทราบสิ่งใดเพื่อที่ให้พล.อ.ประวิตรชี้แจง นายวรวิทย์ กล่าวว่า รายละเอียดดังกล่าวจะปรากฏในหนังสือชี้แจงซึ่งขอไม่เปิดเผยให้ทราบ ที่เปิดเผยได้คือเป็นเรื่องที่ให้พล.อ.ประวิตรชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาและแหวนตามที่ปรากฏเป็นข่าวเพียงเท่านี้ ป.ป.ช. จะส่งหนังสือไฟให้พล.อ. ประวิตรภายในวันนี้ดังนั้นตามระเบียบปกติจะต้องชี้แจงกลับมาภายใน 30 วัน

           เมื่อถามว่าป.ป.ช.อาจถูกวิจารณ์ว่าจะเป็นหน่วยงานที่ฟอกขาวให้กับพล.อ.ประวิตร นายวรวิทย์ กล่าวว่า เรื่องการตรวจสอบนี้คณะกรรมการป.ป.ช.ไม่ได้มาเกี่ยวข้องในขั้นตอนการตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งสำนักงานป.ป.ช. ดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติตามปกติเท่านั้น จากนั้นการพิจารณาของคณะกรรมการต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งตนมั่นใจและเชื่อมั่นในคณะกรรมการ

           ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.อ.ประวิตรได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ได้ครอบครองนาฬิกาและแหวนซึ่งเป็นของเดิมอยู่แล้วจะถือเป็นการปกปิดทรัพย์สินหรือไม่เนื่องจากไม่ได้แจ้งไว้ในบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อป.ป.ช. นายวรวิทย์ กล่าวว่า อันนี้คงต้องรอข้อเท็จจริงก่อน ขอให้สำนักงานฯ ได้รวบรวมก่อน ดังนั้นอย่าเพิ่งสันนิษฐานอะไรกันไปมากกว่านี้ขอให้ข้อเท็จจริงมีความชัดเจนออกมาเสียก่อน

           เมื่อถามถึงกรณีที่มีผู้ร้องให้ตรวจสอบ บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของพล.อ.ประวิตรย้อนหลังไป 4 ปีเนื่องจากพบว่าเพิ่มขึ้นทุกปี นายวรวิทย์ กล่าวว่า ทางสำนักงานฯ ได้ตรวจสอบเป็นปกติอยู่แล้วและเมื่อปีผู้ร้องชี้ช่องพยานหลักฐานมาให้ก็สามารถดำเนินการเพิ่มเติมได้แต่โดยปกติได้มีการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว ขอให้ได้ดูรายละเอียดในคำร้องดังกล่าวเสียก่อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ