ข่าว

คนดัง หลุดสมัคร กกต. คุณสมบัติไม่ตรง รธน.-ถือหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "พรเพชร" แจงคนดังหลุด เหตุ ขาดคุณสมบัติ-ถือหุ้น เผย มีร้องกก.สรรหาแล้ว รอตรวจสอบอีกครั้ง หากสรรหาไม่ครบตามกรอบเวลาก็สรรหาใหม่          

            5 ธ.ค.60 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ได้ประชุมกรรมการสรรหาเพื่อให้ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ผ่านการคัดเลือกจำนวน 15 คน มาสัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยแต่ละคนใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที

คนดัง หลุดสมัคร กกต. คุณสมบัติไม่ตรง รธน.-ถือหุ้นสื่อ

           โดย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหาฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มการประชุม ถึงกรณีคนที่มีความรู้ความสามารถหลายคนไม่ผ่านเกณฑ์เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม อาทิ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา อดีต ผบช.น. , นายพีรศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราชว่า เรื่องคุณสมบัติก็เป็นไป ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 ส่วนคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์น่าจะขาดคุณสมบัติ ที่กำหนดว่า "จะต้องเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน หรืออธิบดี ไม่น้อยกว่า 5 ปี" ซึ่งก็ต้องดูว่าตำแหน่งของผู้สมัครตรงตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เรื่องนี้ที่ประชุม สนช.เคยมีการพิจารณาไว้แล้ว ส่วนอีกประเด็นคือการได้รับแจ้งจากนายทะเบียนหลักทรัพย์เกี่ยวกับการถือหุ้นในสื่อ ที่ถือเป็นคุณสมบัติต้องห้ามโดยศาลปกครองเคยมีคำวินิจฉัยไว้และนำเป็นบรรทัดฐานตลอดมา ซึ่งก็น่าเห็นใจเพราะท่านเหล่านั้นอาจไม่ได้ตั้งใจทำธุรกิจสื่ออย่างจริงจัง แต่การที่มีหุ้นหรือเป็นกรรมการก็ถือเป็นคุณสมบัติต้องห้าม

            นายพรเพชร กล่าวอีกว่า เรื่องคุณสมบัติต้องดูตามกฎหมาย ไม่สามารถตีความเป็นอย่างอื่นไปได้ อย่างไรก็ตามทราบมาว่า ขณะนี้มีผู้ร้องเรียนเรื่องการไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเข้ามาแล้ว ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าเป็นใคร โดยเลขานุการคณะกรรมการสรรหาฯ จะรายงานต่อที่ประชุมกรรมการสรรหาในวันนี้ คาดว่าหลังจากรับฟังความคิดเห็นของผู้สมัครเสร็จสิ้นแล้วที่ประชุมอาจจะพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย หากว่าเรื่องที่ผู้สมัครร้องเรียนเป็นไปตามที่ร้องเรียน ก็จะต้องมีการแก้ไขให้ถูกต้อง แต่หากเป็นเรื่องคุณสมบัติก็ต้องยึดตามกฎหมาย

            เมื่อถามว่า การประชุมของคณะกรรมการสรรหาฯ วันนี้จะได้รายชื่อ "ว่าที่กกต.ทั้ง 5 คน" ตามจำนวนหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ถ้าหลังจากผู้ผ่านเกณฑ์แสดงความคิดเห็นครบแล้วหากมีเวลาคณะกรรมการสรรหาฯ ก็น่าจะมีการพิจารณา แต่จะได้ครบทั้ง 5 คนหรือไม่ยังไม่ทราบ 

           เมื่อถามย้ำว่า หากได้รายชื่อ "ว่าที่ กกต." ไม่ครบทั้ง 5 คน จะทันกรอบเวลาสรรหาภายในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อเสนอให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ได้แค่ไหนก็ส่งแค่นั้น แต่หากไม่สามารถเลือกได้ตามกรอบเวลาก็ต้องสรรหากันใหม่

           เมื่อถามอีกว่า หากคณะกรรมการสรรหาฯ ได้รายชื่อไม่ครบ 5 คน จะมีการทาบทามบุคคลภายนอกที่มีคุณสมบัติหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึง

           ล่าสุด คณะกรรมการสรรหาได้ลงมติเลือก 5 รายชื่อ ที่จะเสนอให้เป็น กกต.แล้ว (อ่านต่อ...เคาะแล้ว !! 5 ชื่อกกต.ใหม่ ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ