ข่าว

คสช.ข้องใจ"วัฒนา"พ้นโทษคดีปี 57 เร็ว เช็คคำพิพากษาวุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช.เช็ค คำพิพากษา คดีอาวุธสงคราม "วัฒนา" ย้อนหลัง  ก่อนมาก่อเหตุซ้ำ ระบุ พนักงานสอบสวน กำลังพิจารณา ส่งขึ้นศาลทหาร หรือ ศาลปกติ ชี้เป็นรอยต่อรัฐประหาร

            5 ธ.ค.60 แหล่งข่าวคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า กำลังให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบคำพิพากษาศาลทหาร  ของ นายวัฒนาหรือนายศิวะ ทรัพย์วิเชียร ในคดีร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุน หรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะในการสงครามที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา ภายหลังพ้นโทษ และเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม ระเบิดขว้างสังหาร และกระสุนปืนขนาดต่างๆ จำนวนมาก ที่ถูกนำมาทิ้งไว้ภายในริมคลองน้ำข้างนา พื้นที่หมู่ 15 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

         "อยู่ระหว่างการ ตรวจสอบคำพิพากษาของศาล ต้องไปดูว่าศาลตัดสินจำคุกกี่ปี ระยะเวลานายวัฒนาต้องโทษจริงกี่ปี เพราะเหตุใดถึงพ้นโทษในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนคดีที่นายวัฒนามีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม ที่ จ.ฉะเชิงเทรานั้น ทางพนักงานสอบสวนกำลังพิจารณาว่าจะต้องขึ้นศาลทหาร หรือ ศาลพลเรือน เนื่องจากเป็นรอยต่อระหว่างรัฐประหาร รวมถึงมูลเหตุของคดีต้องพิจารณาให้ชัดเจน จึงต้องมีความละเอียด รอบคอบ" แหล่งข่าว คสช.ระบุ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเหตุการณ์รัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้ประกาศ คสช.ฉบับที่ 50/2557 ให้ศาลทหารมีอํานาจพิจารณาพิพากษาคดีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ที่ใช้เฉพาะแต่การสงคราม และกระทําความผิดตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557 เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป 

         โดยในคดีแรก นายวัฒนา ถูกจับกุม เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2557 ตามหมายจับศาลจังหวัดทหารบกสระบุรี เลขที่ 14 ก./2557 ลงวันที่ 29 มิ.ย.2557 ข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุน หรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะในการสงครามที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยฝ่าฝืนกฎหมาย และถูกส่งตัวขึ้นศาลทหาร

          ในขณะนั้นนายวัฒนาให้การสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ว่า ตนรับอาวุธสงคราม จากนายสมเจตน์ คงวัฒนะ หรือสน ผู้ต้องหาเครือข่ายอาวุธสงครามวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้แจกจ่ายอาวุธ เช่น เอ็ม 79 ระเบิดอาร์จีดี 5 ให้บุคคลต่างๆ ไปเพื่อสร้างความวุ่นวายแก่ประชาชนในช่วงที่การชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ก่อนส่งต่อให้นายชัยวัฒน์ ผลโพธิ์ หรือเปี๊ยก กาละแม เพื่อไปใช้ก่อเหตุในจุดต่างๆ และส่วนหนึ่งนำไปฝังดินไว้แถว อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2559 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้อำนาจตาม ม.44 ออกคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 55/2559 ให้ดคีที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีของศาลทหาร คดีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ที่ใช้เฉพาะแต่การสงคราม ไปใช้ศาลปกติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ