ข่าว

รธน.เข้มทำคนดัง หลุดกกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐธรรมนูณเข้ม ระบุต้องเป็นหัวหน้าส่วนราชการไม่น้อยกว่า 5 ปี สาเหตุ คนดังหลุดเข้ารอบแสดงวิสัยทัศน์กกต.

 

          4 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า กรณีมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหากกต.41 คน แต่ผ่านเกณท์คุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญเพียง 15 คนนั้น สาเหตุเกิดจาก คณะกรรมการสรรหากกต.ได้ยึดตามหลักการคุณสมบัติที่เขียนไว้เข้มข้น โดยตรวจสอบเเล้วพบว่า ส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการติดต่อกันไม่ถึง 5 ปี ตามที่บัญญัติไว้

        อีกทั้งการพิจารณายังยึดไปตามคำอภิปรายของสมาชิกสนช.เมื่อครั้งพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยกกต.ว่า สำหรับหัวหน้าส่วนราชการหมายถึงผบ.ตร.คนเดียว ส่วนทหาร ต้องเป็นผบ.เหล่าทัพ ในขณะที่สายข้าราชการพลเรือน เช่น ผู้ว่าฯ ถือว่าเป็นหัวหน้าส่วนราชการ ที่ต้องดำรงตำแหน่งไม่น้อยกว่า 5 ปี

          จึงเป็นเหตุผลให้คนดัง อาทิ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา อดีตรองผบ.ตร. พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช.นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช และพล.ท.ศานิต สร้างสมวงษ์ อดีตหัวหน้าศาลทหารสูงสุด ที่เข้ารับการสรรหาหลุดโผ

        ในส่วนเรื่อง การใช้อำนาจใหม่ที่เปิดช่องให้คณะกรรมการสรรหากกต. ทาบทามบุคคลภายนอกที่มีคุณสมบัติครบเพิ่มได้นั้น คณะกรรมการสรรหากกต.จะประชุมเพื่อหารือข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ว่าจะเชิญบุคคลมาเพิ่มเติมหรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ